posttoday

เหนือตอนล่างเปิดเวทีขับไล่310สส.

19 พฤศจิกายน 2556

ประชาชนภาคเหนือตอนล่างเปิดเวทีขับไล่ 310 ส.ส.ลงมติเห็นชอบร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม

ประชาชนภาคเหนือตอนล่างเปิดเวทีขับไล่ 310 ส.ส.ลงมติเห็นชอบร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม

เมื่อวันที่ 19 พ.ย. นายจักร พันธ์ชูเพชร ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัย นเรศวร พร้อมกลุ่มประชาชนชาว จ.พิษณุโลก และจังหวัดใกล้เคียงในเขตภาคเหนือตอนล่าง อาทิ จ.นครสวรรค์ จ.กำแพงเพชร จ.สุโขทัย จ.พิจิตร ประมาณ  2,000 คน ได้เปิดเวที่ปราศัยที่บริเวณถนนสายพิษณุโลก - นครสวรรค์ หน้ามหาวิทยาลัยนเรศวร  ต.ท่าโพธิ์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก เพื่อคัดค้าน ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม พร้อมกับเปิดโต๊ะอำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้กรอกแบบฟอร์ม พร้อมบัตรประชาชน  ในการลงชื่อถอดถอน สส. 310 ที่ลงมติเห็นชอบ ร่าง พรบ.นิรโทษกรรม 

เนื่องจากกลุ่มประชานส่วนใหญ่ เห็นพร้องกันว่า  สส. ทั้ง 310 คนนี้ มีพฤติการณ์ส่อไปในทางจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ มาตรา 122 ที่กำหนดให้ สส. ต้องไม่อยู่ใต้อำนาจหรือการครอบงำจากบุคคลอื่น  ซึ่งการแก้ไขร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยเฉพาะในมาตรา 3 และมาตรา 4 ที่ทำให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมทางการเมือง รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องกับคดีทุจริตต่าง ๆ พ้นคดี แสดงให้เห็นว่าเป็นการดำเนินตามคำสั่งของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  จึงเห็นควรถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ สส.ร่วมรัฐบาล รวม310 คนอย่างเร่งด่วน จึงได้ดำเนินการรวบรวมรายชื่อประชาชนให้ได้ไม่น้อยกว่า 20,000 ชื่อ ตามข้อกำหนดในรัฐธรรมนูญ เพื่อยื่นถอดถอน สส. ที่เห็นด้วยกับร่างฉบับดังกล่าว โดยจะรวบรวมรายชื่อในส่วนของ จ.พิษณุโลกและจังหวัดใกล้เคียงได้เกือบ 5,000 คน แล้ว จากนั้นจะยื่นรายชื่อต่อวุฒิสภา ในวันที่ 20 พ.ย.นี้

สำหรับการเคลื่อนไหวของประชาชนในวันที่ 20 พ.ย.นี้จะมีการเคลื่อนไหวด้วยการเป่านกหวีดขับไล่  นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ซึ่งมีกำหนดเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชน   ตามโครงการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน ที่หอประชุมศรีวชิรโชติ มหาวิทยาลัยราชภัฎพิบูลสงครามส่วนทะเลแก้ว อ.เมือง จ.พิษณุโลก โดยจะเป่านกหวีดขับไล่ตั้งแต่ ท่าอากาศยานพิษณุโลก การเดินทางไปศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราชและ หอประชุมศรีวชิรโชติ มหาวิทยาลัยราชภัฎพิบูลสงครามส่วนทะเลแก้ว โดยประชาชนไม่หวั่นเกรงการถูกตำรวจจับแต่อย่างใด โดยกุ่มเคลื่อนประกาศให้ประชาชนพร้อมในกันไปร่วมขับไล่ให้มากที่สุด