posttoday

ไฟไหม้แคมป์คนงานวอดรับลอยกระทง

17 พฤศจิกายน 2556

ไฟไหม้แคมป์คนงานเมืองปากน้ำวอดรับลอยกระทงคาดไฟฟ้าลัดวงจร

ไฟไหม้แคมป์คนงานเมืองปากน้ำวอดรับลอยกระทงคาดไฟฟ้าลัดวงจร

ศูนย์วิทยุปราการ ได้รับแจ้งจากประชาชนว่ามีเหตุเพลิงไหม้บ้านพักคนงาน ภายในซอยมังกรนาคดี อ.เมือง จ.สมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงรีบรุดไปตรวจสอบยังที่เกิดเหตุพร้อมประสานรถดับเพลิงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไปยังที่เกิดเหตุ

ทั้งนี้ เมื่อถึงที่เกิดเหตุพบบ้านพักคนงาน ประมาณ 20 หลังคาเรือน สร้างด้วยโครงไม้และโครงเหล็ก มุงด้วยสังกะสีปลูกติดกันในพื้นที่โล่ง เยื้องกับหมู่บ้านเด่นชัย ใกล้กับหมู่บ้านลลิล ต.แพรกษาใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นย่านชุมชน มีบ้านพักอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ประสานรถดับเพลิงจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใกล้เคียงประมาณ 7 คันมาร่วมสกัดเพลิง เนื่องจากเปลวเพลิงได้ลุกลามไปอย่างรวดเร็ว

จากการสอบถามชาวบ้านในระแวกดังกล่าว แจ้งว่า บ้านพักคนงานดังกล่าว ได้ปลูกสร้างไว้เป็นการชั่วคราว เพื่อเป็นที่พักอาศัยของคนงานก่อสร้าง ขณะเกิดเหตุไม่มีใครอยู่บ้านเนื่องจากออกไปทำงานก่อสร้างกันหมด และคนงานจะกลับเข้าที่พักในช่วงเย็น ซึ่งขณะเกิดเหตุได้ยินเสียงชาวบ้านร้องตะโกนว่าไฟไหม้ จึงได้ออกมาดู พบเปลวเพลิงไหม้มาจากบ้านพักคนงาน จึงพยายามช่วยกันดับ แต่ไม่สามารถดับได้เพราะเปลวเพลิงได้ลุกลามไปอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ในบ้านแต่ละหลังจะมีผ้าห่ม ผ้าขนหนู เสื้อผ้า ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี และบางหลังได้เก็บยางรถยนต์ไว้จำนวนมาก และบ้านแต่ละหลังได้ปลูกติดกันเมื่อเกิดเพลิงไหม้จึงลุกลามไปอย่างรวดเร็ว โดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ระดับฉีดน้ำสกัดเพลิงอยู่ประมาณ ครึ่งชั่วโมงก็สามารถสกัดเพลิงอยู่ในวงจำกัด

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตำรวจสันนิษฐานว่า สาเหตุน่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร เนื่องจาก บ้านพักคนงานมักใช้สายไฟที่เก่าชำรุดมาเดินไฟตามบ้าน ประกอบกับอากาศที่ร้อนจัด จึงทำให้ไฟฟ้าช็อตลัดวงจรจนเกิดเพลิงไหม้ได้ แต่อย่างไรก็ตาม จะให้เจ้าหน้าที่วิทยาการ มาตรวจสอบหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้อย่างระเอียดต่อไป