posttoday

มท.1ตรวจราชการชายแดนศรีสะเกษ

15 พฤศจิกายน 2556

รมว.มหาดไทย เดินทางมาตรวจราชการและติดตามสถานการณ์ชายแดน ที่จ.ศรีสะเกษ ด้านกลุ่มธรรมยาตรามอบหนังสือค้านอำนาจศาลโลก

รมว.มหาดไทย เดินทางมาตรวจราชการและติดตามสถานการณ์ชายแดน ที่จ.ศรีสะเกษ ด้านกลุ่มธรรมยาตรามอบหนังสือค้านอำนาจศาลโลก

เวลา 09.30 น.วันที่ 15 พย. ที่อาคารเอนกประสงค์โรงเรียนภูมิซรอลวิทยา  ตำบลเสาธงชัย  อำเภอกันทรลักษ์  จังหวัดศรีสะเกษ  นายจารุพงศ์  เรืองสุวรรณ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  และคณะ  เดินทางมาตรวจราชการและติดตามสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชาด้านเขาพระวิหาร  โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ  ข้าราชการ  ผู้บริหารส่วนท้องถิ่น  กำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน  ให้การต้อนรับนายประทีป  กีรติเรขา  ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ  บรรยายสรุปถึงสถานการณ์พื้นที่ชายแดนให้ได้รับทราบ นางสัมฤทธิ์ แสนประดับ ตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่แนวชายแดนเขาพระวิหาร  กล่าวถึงความรู้สึกและขวัญกำลังใจของประชาชนในพื้นที่ที่เคยประสบเหตุการณ์ปะทะ เมื่อปี 2554

นางสัมฤทธิ์ แสนประดับ เป็นชาวบ้านที่เคยถูกลูกระเบิดบีเอ็ม21ของกัมพูชา ตกใส่บ้านไฟไหม้ทั้งหลัง กล่าวว่า  ความรู้สึกของพี่น้องประชาที่ย้อนไปถึงเหตุการณ์เมื่อปี 2554 ตอนนั้นเหตุการณ์เกิดขึ้นแบบไม่คาดฝัน  ไม่รู้ตัวล่วงหน้ามาก่อน  ไม่ได้มีการเตรียมตัวอะไรกันเลย  อยู่ๆ เสียงปืนใหญ่ก็ดังขึ้น  ชาวบ้านต้องอพยพหนีตายออกนอกพื้นที่อย่างกะทันหัน  คนที่หนีไม่ทันก็ต้องสังเวยชีวิต  สูญเสียทรัพย์สินบ้านเรือน  เสียขวัญ เป็นอย่างมาก

มาปี 2556 นี้  ก่อนถึงวันตัดสินคดีเขาพระวิหารของศาลโลกชาวบ้านต่างก็ไม่สบายใจ  กังวลว่าจะเกิดเหตุร้ายขึ้นตามแนวชายแดนอีก  ชาวบ้านที่เป็นผู้สูงอายุ  เด็กและคนที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้  จึงได้อพยพหนีออกจากบ้าน  แต่เมื่อศาลโลกตัดสินคดีแล้ว  และได้ฟังการแถลงของกระทรวงการต่างประเทศแล้ว  ชาวบ้านก็รู้สึกสบายใจคลายความกังวลไปได้ระดับหนึ่งแต่ก็ยังไม่มั่นใจเต็มร้อย  คือยังหวั่นใจอยู่ว่าอาจจะเกิดเหตุรุนแรงขึ้นอีกก็ได้

หลังจากรับฟังการบรรยายสรุปแล้ว  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้กล่าวมอบนโยบายแก่ข้าราชการ  กำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน  ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  พบปะเยี่ยมเยือนและมอบผ้าห่มกันหนาวแก่ราษฎรจำนวน 500 ครัวเรือน

จากนั้น เดินทางไปตรวจเยี่ยมและมอบสิ่งของแก่ข้าราชการตำรวจ  และชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่สะพานข้ามลำห้วยดาน  หมู่ที่  2 ตำบลเสาธงชัย  ต่อมาไปตรวจเยี่ยมมอบสิ่งของแก่ทหาร  และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารที่บริเวณด่านภูน้อย  เสร็จแล้วเดินทางต่อไปที่ผามออีแดง  ตรวจเยี่ยมทหาร  ตำรวจตระเวนชายแดน  มอบอุปกรณ์กีฬา  เครื่องอุปโภคบริโภค  เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่รักษาอธิปไตยของชาติอยู่แนวหน้า

โดยในช่วงที่นายจารุพงศ์  เรืองสุวรรณ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเดินทางมาถึง สมาชิกกลุ่มธรรมยาตรา นำโดยนายวิชาญ ภูวิหาร และนายผัน กิ่งแสง ได้นำหนังสือมามอบ พร้อมยืนถือป้ายแสดงการคัดค้านศาลโลก แต่ก็ไม่มีเหตุการณ์ไดเกิดขึ้น