posttoday

ชาวนาบุรีรัมย์ร้องเปิดจำนำข้าวนอกพื้นที่

13 พฤศจิกายน 2556

เกษตรกรบุรีรัมย์ฮือชุมนุม ขอเปิดจุดจำนำข้าวนอกพื้นที่ ขู่ปิดถนนหากไม่ได้ตามร้องขอ

เกษตรกรบุรีรัมย์ฮือชุมนุม ขอเปิดจุดจำนำข้าวนอกพื้นที่ ขู่ปิดถนนหากไม่ได้ตามร้องขอ

กลุ่มตัวแทนเกษตรกรชาวนาจาก อ.หนองกี่ อ.โนนสุวรรณ อ.ปะคำ และอ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ กว่า 50 คน ได้เดินทางรวมตัวชุมนุมที่สหกรณ์การเกษตรหนองกี่ จำกัด บ้านสระโบราณ หมู่ 5 ต.ทุ่งกระเต็น อ.หนองกี่ พร้อมทั้งได้นำรถบรรทุก 6 ล้อ บรรทุกเครื่องเสียง และติดป้ายข้อความโจมตีโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลด้วยถ้อยคำรุนแรง เพื่อมากดดัน และพร้อมที่จะนำรถปิดถนนทางหลวงหมายเลข 24 สายโชคชัย-เดชอุดม ทันทีหากไม่ได้รับการแก้ไขจากทางภาครัฐ

นอกจากนี้ได้ยื่นหนังสือข้อเรียกร้องผ่าน นายธงชัย ลืออดุลย์ ผวจ.บุรีรัมย์ ส่งถึง รมว.พาณิชย์ 3 ข้อ คือ 1. เรียกร้องให้เปิดจุดรับจำนำข้าวนอกพื้นที่เพิ่มอีก 3 จุด หลังในเขตพื้นที่ทั้ง 4 อำเภอ มีจุดรับจำนำข้าวเพียงจุดเดียวที่ อ.หนองกี่ ทำให้ไม่สะดวกและเพียงพอต่อความต้องการของเกษตรกรที่จะนำผลผลิตข้าวไปเข้าร่วมโครงการ ประกอบกับโรงสีข้าวที่เข้าร่วมโครงการฯจะปิดรับจำนำข้าวของเกษตรกรบ่อยครั้ง โดยอ้างว่าข้าวของเกษตรกรเปียกชื้นไม่สามารถอบได้ทัน และไม่มีสถานที่ตาก ทำให้เกษตรกรต้องนำรถบรรทุกข้าวมาจอดนอนรอเป็นแถวยาวเหยียด ทั้งเป็นการกดดันให้กับเกษตรกรต้องยอมขายข้าวในราคาถูก เพียงกิโลกรัมละ 11 - 12 บาทเท่านั้น

2.ขอให้ทางจังหวัดได้ขยายระยะเวลาจำนำในใบรับรองการเป็นเกษตรกรออกไปจาก 30 วัน เป็น 60 วัน เพราะทุกปีที่ผ่านมาไม่มีการจำกัดระยะเวลาอย่างเช่นในปีนี้ และ 3.ขอให้ทางจังหวัด ได้เร่งให้ อคส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกใบประทวนให้กับเกษตรกรที่นำข้าวมาเข้าร่วมโครงการเพื่อนำไปประกอบการทำสัญญาขึ้นเงินกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เพราะขณะนี้เกษตรกรที่นำเข้าไปเข้าร่วมโครงการส่วนมากยังไม่ได้รับเงิน เนื่องจากยังไม่ได้ใบรับรองการเป็นเกษตรกรจากหน่วยงานที่รับผิดชอบ หากทางจังหวัดไม่ดำเนินการตามข้อเรียกร้องเกษตรกรก็พร้อมที่จะนำมวลชนมาปิดถนนดังกล่าวทันที

ทั้งนี้ปัจจุบันจ.บุรีรัมย์ มีโรงสีเปิดให้บริการรับจำนำข้าวของเกษตรกรแล้ว 14 โรงจากที่สมัครเข้าร่วมโครงการทั้งหมด 19 โรง ซึ่งยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของเกษตรกร ที่จะนำข้าวไปเข้าร่วมโครงการจำนำข้าว

ด้านนายธงชัย  ผวจ.บุรีรัมย์ พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าเจรจากับกลุ่มตัวแทนเกษตรกร 4 อำเภอ ที่มารวมตัว พร้อมรับปากว่าจะเร่งนำปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรทั้ง 3 ข้อ เสนอให้กระทรวงพาณิชย์ได้พิจารณาอนุมัติเปิดจุดรับจำนำเพิ่มพร้อมขยายระยะเวลาใบรับรองการเป็นเกษตรกรจาก 30 เป็น 60 วันตามที่เกษตรกรร้องขอเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรอย่างเร่งด่วน ต่อไป