posttoday

ตำรวจจับแก๊งเงินกู้ดอกเบี้ยโหด

13 พฤศจิกายน 2556

ตำรวจน่านจับแก๊งปล่อยเงินกู้ดอดเบี้ยโหดร้อยละ60ต่อเดือน ผู้ว่าฯหาแหล่งทุนสถาบันการเงินช่วยชาวบ้าน

ตำรวจน่านจับแก๊งปล่อยเงินกู้ดอดเบี้ยโหดร้อยละ60ต่อเดือน ผู้ว่าฯหาแหล่งทุนสถาบันการเงินช่วยชาวบ้าน

นายอุกริช  พึ่งโสภา ผวจ.น่าน พร้อมด้วย พล.ต.ต.ณรงค์ชัย วงษ์สามี ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดน่าน แถลงผลจับกุมแก๊งปล่อยเงินกู้นอกระบบ เก็บดอกเบี้ยร้อยละ 2 บาทต่อวัน หรือ 60 ต่อเดือน ซึ่งเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ได้ผู้ต้องหา 4 ราย ประกอบด้วย นายเอกพล ครุฑธานุชาติ นายณัฐพงศ์  วิทยา นายสงกรานต์ หาศรีสุข นายนาวี ทองเปิ่ง และ นายบอย (นามสมมุติ) อายุ 17 ปี  พร้อมของกลางรถจักรยานยนต์ 4 คัน เงินสดซึ่งเป็นเงินที่ตระเวนเก็บดอกเบี้ยรวม 30,100 บาท  ขณะกำลังทำการตระเวนปล่อยเงินกู้ และเก็บดอกเบี้ยรายวันกับพ่อค้า แม่ค้า ในตลาด ร้านค้าต่างๆ
 
พล.ต.ต.ณรงค์ชัย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดน่าน  กล่าวว่า  พฤติกรรตมแก๊งปล่อยเงินกู้นอกระบบนี้จะมีวิธีการโดยตระเวนแจกนามบัตรตามชุมชนเพื่อแนะนำให้ลูกค้ามากู้เงิน แล้วคิดดอกเบี้ยร้อยละ 2 บาทต่อวัน หรือ ร้อยละ 60 ต่อเดือน แล้วตระเวนเก็บเงินดอกเบี้ยรายวัน ซึ่งหากลูกรายใดจ่ายไม่ตรงก็จะมีข่มขู่ และทำร้ายร่างกายแล้วก็คิดเงินต้นเพิ่มขึ้นไปอีก
 
อย่างไรก็ตามจากข้อมูลสืบสวนทราบว่าแก๊งปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยรายนี้ เป็นเครือข่ายเดิมที่เคยเข้ามาก่อเหตุในพื้นที่จ.น่าน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเร่งหาข้อมูลเพื่อขยายผลไปสู่แหล่งเงินทุน  รวมทั้งเพิ่มมาตรการในการตรวจตราตามด่านตรวจเข้าออกจังหวัดน่านมากขึ้น
 
ด้านนายอุกริช กล่าวว่า  ได้เตรียมมาตรการป้องกันในระยะยาว เตรียมหาแนวทางส่งเสริม ช่องทางให้ประชาชนเข้าสู่แหล่งเงินทุน สถาบันการเงินของรัฐ สนับสนุนกองทุนหมู่บ้านให้มีวงเงินเพิ่มขึ้น และส่งเสิรมสินค้าพื้นบ้านของชุมชนเพื่อเพิ่มรายได้ให้แก่ประชาชน เพื่อที่จะได้ไม่ต้องพึ่งพาเงินกู้นอกระบบโหด