posttoday

น้ำลดคนพิมายป่วยโรคผิวหนัง-เครียดพุ่ง

01 พฤศจิกายน 2556

น้ำท่วมพิมายเริ่มแห้งแล้วแต่ตรวจสุขภาพพบผู้ป่วยเป็นโรคผิวหนังและโรคเครียดจำนวนมาก

น้ำท่วมพิมายเริ่มแห้งแล้วแต่ตรวจสุขภาพพบผู้ป่วยเป็นโรคผิวหนังและโรคเครียดจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 1 พ.ย.สถานการณ์น้ำมูลเอ่อท่วมพิมาย จ.นครราชสีมา เริ่มลดลงแล้วโดยเฉพาะหมู่บ้านเอื้ออาธรพิมาย หลังจากที่หลายหน่วยงานได้ระดมเครื่องสูบน้ำเข้าไปติดตั้งภายในหมู่บ้านตั้งแต่วันที่ 31ต.ค.ที่ผ่านมาเพื่อระบายน้ำทิ้งทำให้ระดับน้ำที่ท่วมขังลดลงอย่างรวดเร็ว แต่ยังคงมีในบางพื้นที่ที่เป็นพื้นที่ต่ำน้ำยังท่วมขังอยู่เล็กน้อย ประมาณ 10-20 เซนติเมตร คาดว่า ภายใน 1-2 วันนี้ ระดับน้ำจะลดลงจนกลับเข้าสู่สภาวะปกติ 

ด้านนพ. ชัชวาล ลีลาเจริญพร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพิมาย ได้นำทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคผิวหนัง และทีมจิตแพทย์ ทั้งจากโรงพยาบาลพิมาย และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอพิมาย ไปคอยให้บริการตรวจสุขภาพให้กับประชาชนในชุมชนละแวกใกล้เคียง โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งมีประชาชนให้ความสนใจเข้ารับบริการตรวจสุขภาพกันอย่างต่อเนื่อง

นพ. ชัชวาล กล่าวว่า จากการตรวจสุขภาพประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมขังนานหลายสัปดาห์ ส่วนใหญ่มีอาการเจ็บป่วยโรคน้ำกัดเท้า มากกว่า 60 ราย รวมถึงเป็นไข้หวัด มีอาการปวดเหมื่อยกล้ามเนื้อจำนวนมากขึ้นจึงได้ให้ยาไปรักษาตามอาการ และยังพบว่าประชาชนจำนวนหนึ่งเริ่มมีอาการเครียดเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้สาเหตุเกิดจากการที่มีน้ำท่วมขังบ้านเรือนเป็นระยะเวลานาน ประกอบกับบางรายยังไม่สามารถประกอบอาชีพ ทำให้เกิดความเครียดสะสม หลังจากนี้จะจัดทีมจิตแพทย์ เข้ามาคอยให้คำแนะนำแก่ชาวบ้านที่ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง หากประชาชนรายไหนรู้สึกเครียดขอให้รีบมาพบแพทย์โดยเร็ว เพื่อที่จะได้ดำเนินการรักษาได้อย่างทันท่วงทีด้วย