posttoday

พิษณุโลกแจงเวนคืนที่143ไร่ผุดรถไฟไฮสปีด

31 ตุลาคม 2556

พิษณุโลกชี้แจงเวนคืนที่ดินบริเวณ143ไร่ สร้างโรงจอดและโรงซ่อมบำรุงรับรถไฟความเร็วสูง

พิษณุโลกชี้แจงเวนคืนที่ดินบริเวณ143ไร่ สร้างโรงจอดและโรงซ่อมบำรุงรับรถไฟความเร็วสูง

น.ส.กมลชนก เหลือทองนารา เลขานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก เปิดการสร้างความรู้ความเข้าใจ เรื่องการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงแก่ประชาชนในเขตอ.เมืองพิษณุโลก เพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ โดยมีตัวแทนของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข. มาให้ความรู้ ในเรื่องการก่อสร้าง บริเวณพื้นที่ทำการก่อสร้างและรูปแบบของรถไฟความเร็วสูง ซึ่งในวันนี้มีตัวแทนประชาชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนมาร่วมรับฟัง 100 กว่าคน
 
นายสาธิต  มาลัยธรรม รองผู้จัดการโครงการศึกษาและออกแบบรถไฟความเร็วสูง กล่าวว่า สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูงเบื้องต้นได้มีการกำหนดแนวเส้นทางเริ่มจากสถานีรถไฟบางซื่อมาจนถึงสถานีรถไฟพิษณุโลกเป็นแนวเขตที่ใช้เขตทางรถไฟเดิมเป็นหลัก ระยะทางจากกรุงเทพฯ-พิษณุโลก รวม 386 กิโลกเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1.40 ชั่วโมง ค่าโดยสารจะอยู่ที่ 640-1,700 บาท ในส่วนเรื่องของสถานีรถไปความเร็วสูงตอนนี้มีการกำหนดใช้สถานีรถไฟแห่งเดิมเป็นสถานีรถไฟความเร็วสูงด้วย
 
อย่างไรก็ตามจะมีการทำการก่อสร้างยกระดับเป็น 3 ชั้น  ชั้น 2 จะให้สำหรับรถไฟทั่วไปและชั้น 3 จะเป็นของรถไฟความเร็วสูง ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดผลกระทบในการเวนคืนน้อยที่สุด  แต่อาจจะต้องเวนคืนที่ดินบริเวณตำบลหัวรอจำนวน 147 ไร่ เพื่อก่อสร้างโรงจอดและโรงซ่อมบำรุง  ดังนั้นในช่วงนี้ต้องมีการสร้างความรู้ความเข้าใจ และรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน จากนั้นจะได้ทำการสรุปถึงเรื่องที่ได้ศึกษาให้กับทาง สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจรต่อไป