posttoday

ม็อบเกษตรกรจี้รัฐโอนหนี้สินเข้ากองทุนฟื้นฟู

22 ตุลาคม 2556

เกษตรกรบุกศาลากลางขอนแก่น จี้รัฐบาลโอนหนี้สินเข้ากองทุนฟื้นฟูพักหนี้ 20 ปีช่วยเหลือเกษตรกรทั้งประเทศ

เกษตรกรบุกศาลากลางขอนแก่น จี้รัฐบาลโอนหนี้สินเข้ากองทุนฟื้นฟูพักหนี้ 20 ปีช่วยเหลือเกษตรกรทั้งประเทศ

เมื่อวันที่ 22 ต.ค. กลุ่มเกษตรกรจากทั้ง 26 อำเภอของจ.ขอนแก่น กว่า 500 คน  ได้มาชุมนุมบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัด ยื่นหนังสือไปยัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ผ่านนายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผวจ.ขอนแก่น เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแสดงออกถึงความจริงใจแก้ไขปัญหาหนี้สินของเกษตรกร โดยให้รัฐบาลโอนหนี้และพักชำระหนี้ให้แก่สมาชิกสหกรณ์เป็นเวลา 20 ปี พร้อมทั้งการปรับลดอัตราดอกเบี้ยให้บังคับใช้ในขั้นต่ำสุด

นายสวัสดิ์ ใจดี ประธานอนุกรรมการกองทุนฟื้นฟูเกษตรกร จ.ขอนแก่น กล่าวว่า  เกษตรกรและสมาชิกสหกรณ์ในพื้นที่จ.ขอนแก่น นัดชุมนุมและตัดสินใจยื่นข้อเรียกร้อง เพื่อให้เร่งรัดการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรและสมาชิกสหกรณ์ที่เป็นหนี้แล้วถูกฟ้องจาก ธ.ก.ส. และสถาบันการเงินต่างๆ  โดยให้โอนเงินย้ายหนี้ดังกล่าวทั้งหมดไปเข้ากองทุนฟื้นฟูเกษตรกร ภายใต้โครงการ การโอนย้ายหนี้เกษตรกรสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ลูกหนี้ ธ.ก.ส.และโครงการส่งเสริมของรัฐมาพักไว้ที่กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ตลอดทั้งหนักชำระหนี้เป็นเวลา 20 ปีเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรทั่วประเทศ

“ข้อเรียกร้องดังกล่าวหากรัฐบาลช่วยเหลือได้จริงก็จะส่งผลให้เกษตรก็จะมีความเป็นอยู่ที่ดี ไม่ต้องถูกฟ้องยึดที่พักอาศัย ที่ดินทำกินตามที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ เพราะปัจจุบันมีเกษตรกรหลายรายที่ถูกฟ้องยึดทรัพย์ที่ทำกิน จึงอยากให้รัฐบาลดูแลประชาชนให้ทั่วถึงทุกภาคส่วนเป็นการสนับสนุนการทำงานของรัฐบาล ในด้านการพัฒนากองทุน และพัฒนาความเป็นอยู่ของประชาชน ภาคการเกษตรให้ดีขึ้นด้วย”นายสวัสดิ์ กล่าว

ด้านนายสมศักดิ์ ผวจ.ขอนแก่น  กล่าวว่า ข้อเรียกร้องดังกล่าวของกลุ่มเกษตรกรจะรีบนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรีเพื่อหาทางแก้ปัญหาให้เกษตรกรในภาพรวม เนื่องจากในขณะนี้รัฐบาลมีนโยบายลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ขยายโอกาส แก่ประชาชนทุกภาคส่วน เพื่อสร้างหลักประกันในชีวิตที่ดีให้คนไทยดังนั้นปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่รัฐบาลจะต้องให้ความสำคัญเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนตามที่ได้กำหนดนโยบายไว้อย่างชัดเจน