posttoday

วางระเบิด2ลูกซ้อนจนท.-นักข่าวเจ็บอื้อ

19 ตุลาคม 2556

คนร้ายวางระเบิดทหารพรานจุดแรก ก่อนกดบึ้มซ้ำขณะตรวจพิสูจน์หลักฐาน ส่งผลเจ้าหน้าที่และนักข่าวบาดเจ็บหลายราย

คนร้ายวางระเบิดทหารพรานจุดแรก ก่อนกดบึ้มซ้ำขณะตรวจพิสูจน์หลักฐาน ส่งผลเจ้าหน้าที่และนักข่าวบาดเจ็บหลายราย

เมื่อเวลา 11.10 น. วันที่ 19 ต.ค. 56 พ.ต.อ.จิระเดช พระสว่าง ผกก.สภ.ระแงะ จ.นราธิวาส รับแจ้งมีเหตุคนร้ายจุดชนวนระเบิดดักสังหารทหารพรานชุดลาดตระเวนเส้นทาง สังกัด กองร้อย ทพ.4505 กรมทหารพรานที่ 45 บาดเจ็บ 6 นาย เหตุเกิดริมถนนในหมู่บ้านฮูลูปาเระ ม.1 ต.ตันหยงมัส จึงพร้อมด้วย พ.อ.เฉลิมชัย สุทธินวล ผบ.กรมทหารพรานที่ 45 ร.ต.ท.รัฐวิทย์ วันเพ็ญศรี รอง หน.กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส ร.ต.ต.จรูญ เฆมเรือง รอง หน.ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด นปพ.จ.นราธิวาส รวมทั้งกำลังตำรวจทหารจำนวนหนึ่งรุดเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ

พบที่บริเวณโคนต้นไม้ใหญ่ริมถนนมีหลุมลึก 5 ฟุต กว้าง 6 ฟุต และมีเศษซากชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายใส่ไว้ในถังแก๊สปิกนิก หนัก 20 ก.ก.จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสาร ตกกระจายเกลื่อนพื้นถนนเป็นพงหญ้ารกทึบริมทาง ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บ 6 นาย เพื่อนทหารนำตัวส่งรักษาโรงพยาบาลระแงะไปก่อนหน้าแล้ว ซึ่งบาดเจ็บสาหัส 3 นายคือ 1.จ.ส.ต.วิชัย รามช่วย 2. อส.ทพ.วายุคุณ จิตติอารมณ์ และ 3. อส.ทพ.มงคล ดีใจ ส่วนได้รับบาดเจ็บไม่สาหัสมากนัก คือ 1. อส.ทพ.สุรเดช จำเกตุ 2. อส.ทพ.อัสมาน เจ๊ะอามะ และ 3. อส.ทพ.มะนูวา วาจิ เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมหลักฐานในที่เกิดเหตุ

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ จ.ส.ต.วิชัย หัวหน้าชุด ได้ระดมกำลัง รวม 6 นาย ออกเดินเท้าเพื่อเตรียมสอบความเรียบร้อยเส้นทางให้ประชาชนไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง อบต. ถึงที่เกิดเหตุได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนแฝงตัวอยู่ในป่าได้ใช้วิทยุสื่อสารจุดชนวนระเบิดที่ลอบนำไปวางไว้ จนเกิดระเบิดขึ้นในขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารเดินผ่าน จึงทำให้ได้รับบาดเจ็บดังกล่าว

ต่อมาเวลา 12.15 น.ในขณะที่เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดรวมทั้งเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส กำลังตรวจสอบจุดเกิดเหตุไม่แล้วเสร็จนั้น คนร้ายไม่ทราบจำนวนซึ่งแฝงตัวอยู่ ได้ใช้โทรศัพท์มือถือจุดชนวนระเบิด ที่ลอบนำไปแขวนไว้ที่บริเวณกิ่งไม้ริมถนน ห่างจากจุดเกิดเหตุแรก ประมาณ 100 เมตร ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด และผู้สื่อข่าวแขนงต่างๆเพื่อรอบันทึกภาพหลังจากเจ้าหน้าที่เคลียร์พื้นที่จุดเกิดเหตุแล้วเสร็จ และได้เกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหว ทำให้ตำรวจ 2 นาย และผู้สื่อข่าว 5 คน ต่างถูกอนุภาพของระเบิดล้มไปคนละทิศละทาง

เจ้าหน้าที่จึงได้ช่วยกันนำผู้บาดเจ็บส่งรักษาโรงพยาบาลระแงะกันอย่างอลหม่าน โดยตำรวจที่บาดเจ็บ คือ 1. ด.ต.ปรีชา ทองศรีไหม และ 2. ส.ต.อ.วิทยา ปลอดเหล็ก ซึ่งถูกสะเก็ดตามลำตัว ส่วนผู้สื่อข่าว จำนวน 5 คน ซึ่งถูกสะเก็ดระเบิดที่บริเวณลำตัวเช่นกัน ประกอบด้วย 1. นายกรียา โต๊ะตานี อายุ 38 ปี ผู้สื่อข่าว TV.7 2. นายมะดารี โต๊ะลาลา 44 ปี ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ต่างประเทศ AFP   3. น.ส.มูรนี มามะ อายุ 26 ปี ผช.ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์สยามรัฐ 4.น.ส.สัญฐิติ ขอจิตต์เมตต์ 46 ปี ผู้สื่อข่าว TV.5 และ 5. น.ส ปทิตตา หนูสันทัด อายุ 32 ปี ผช.ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส

ล่าสุดผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมดแพทย์ได้ส่งตัวรักษาต่อที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ เพื่อผ่าตัดเอาเศษสะเก็ดระเบิดออกจากบาดแผล