posttoday

กฟน.เตรียมระบบสูบน้ำรับมือน้ำท่วม

17 ตุลาคม 2556

การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เตรียมพร้อมระบบไฟฟ้าแก่สถานีสูบน้ำทั่วเขตที่รับผิดชอบ รับมือวิกฤตอุทกภัย

การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เตรียมพร้อมระบบไฟฟ้าแก่สถานีสูบน้ำทั่วเขตที่รับผิดชอบ รับมือวิกฤตอุทกภัย

นายมนตรี พานิชกิจ ผู้ช่วยผู้ว่าการบริการระบบจำหน่าย การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) กล่าวว่า ในระยะนี้มีหลายพื้นที่ในประเทศไทยประสบปัญหาน้ำท่วม โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือและภาคกลาง ซึ่งปริมาณน้ำที่ไหลมาสู่แม่น้ำเจ้าพระยา หรือแม่น้ำนครนายก อาจส่งผลกระทบต่อประชาชนในเขตพื้นที่จำหน่ายของการไฟฟ้านครหลวง ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ โดยเฉพาะบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยาและในเขตกรุงเทพฝั่งตะวันออกที่เคยประสบปัญหาวิกฤตอุทกภัยเมื่อปลายปี 2554

ปัจจุบันแม้ปริมาณน้ำในเขตพื้นที่จำหน่ายของการไฟฟ้านครหลวงยังอยู่ในระดับปกติ แต่เพื่อเป็นการไม่ประมาท จึงให้การไฟฟ้านครหลวงเขตต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตที่มีสถานีสูบน้ำสำคัญๆ เช่น สถานีสูบน้ำพระโขนง สถานีสูบน้ำสุวรรณภูมิ เตรียมความพร้อมรับมือกับวิกฤตอุทกภัยที่อาจจะเกิดขึ้น ด้วยการจัดทีมเจ้าหน้าที่ตรวจสอบและดูแลระบบจ่ายไฟฟ้าให้สถานีสูบน้ำทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง กล่าวว่า ในระยะนี้หากพบว่าที่อยู่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงที่น้ำจะท่วม ให้ประชาชนที่พักอาศัยในพื้นที่เสี่ยงดังกล่าวดำเนินการย้ายระดับปลั๊กไฟ และอุปกรณ์ เครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ให้พ้นจากระดับน้ำที่อาจจะท่วมถึง และหากพบว่ามีน้ำท่วมเข้ามาในบ้านพักอาศัยให้ทำการปลดเมนสวิตช์โดยทันที เพื่อป้องกันอันตรายจากกระแสไฟฟ้ารั่ว

หากต้องการแจ้งเหตุเกี่ยวกับระบบไฟฟ้าหรือต้องการคำแนะนำเกี่ยวกับการใช้ไฟฟ้าอย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้า การไฟฟ้านครหลวง (MEA Call Center) โทร.1130 ได้ตลอด 24 ชม.