posttoday

โรงสีพิจิตรพร้อมรับจำนำข้าวแค่12แห่ง

12 ตุลาคม 2556

ผู้ว่าฯพิจิตร ตรวจโรงสีรับจำนำข้าวที่ได้รับอนุมัติ 33 แห่ง พบว่ามีความพร้อมเพียง 12แห่ง

ผู้ว่าฯพิจิตร ตรวจโรงสีรับจำนำข้าวที่ได้รับอนุมัติ 33 แห่ง พบว่ามีความพร้อมเพียง 12แห่ง

นายสุรชัย ขันอาสา ผวจ.พิจิตร พร้อมด้วย นายไพฑูรย์ รื่นสุข เกษตรจังหวัด, นายประธาน นรรัตน์ พาณิชย์จังหวัด, นางมิ่งขวัญ พุกเปี่ยม ประธานชมรมโรงสีข้าวพิจิตร และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ออกตรวจโรงสีที่เข้าโครงการรับจำนำข้าวฤดูกาลผลิต 2556/2557 ซึ่งไปที่โรงสีธนกรบรรจงสรร ซึ่งตั้งอยู่ที่ริมทางหลวงหมายเลข 117 เป็นโรงสีขนาดใหญ่ที่มีกำลังการผลิตได้มากวันละหลายพันตันจึงเป็นจุดรับจำนำข้าวที่สำคัญ

นายสุรชัย กล่าวว่า ได้อนุมัติให้โรงสีเข้าร่วมโครงการรับจำนำทั้งหมด 33 แห่ง ซึ่งวันนี้เป็นการเปิดรับจำนำข้าววันที่ 2 ปรากฏว่ามีโรงสีที่มีความพร้อมรับจำนำข้าวจากชาวนาได้ 12 แห่ง เป็นของ อ.ต.ก. 8 แห่ง เป็นของ อคส. 4 แห่ง และในวันอังคารที่ 14 ต.ค. 2556 ก็จะมีโรงสีอีก 7 แห่ง ที่จะเปิดรับจำนำข้าว หลังจากนั้นคาดว่าประมาณวันที่ 22 ต.ค.นี้ก็จะเปิดรับจำนำได้ทั้งทั้ง 33 แห่ง

ผวจ.พิจิตร กล่าวอีกว่า จังหวัดพิจิตรถือเป็นจังหวัดแรกๆ ที่มีความพร้อมได้ดีที่สุด เหตุที่ช้าเปิดได้เมื่อวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมาก็เพราะความล่าช้าจากส่วนกลางที่มีเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขจากการเรียกร้องของชาวนา ซึ่งเมื่อได้ข้อยุติทุกฝ่ายก็เดินหน้ารับจำนำข้าวอย่างรวดเร็ว ส่วนเรื่องการป้องกันการทุจริต ต้องห้ามปรามทุกฝ่ายเพราะลำพังโรงสี ข้าราชการ เจ้าหน้าที่อ.ต.ก. และ อคส. ถ้าไม่ได้รับความร่วมมือจากชาวนาให้รวมหัวกันโกงเรื่องการทุจริตก็คงไม่มีเกิดขึ้น ดังนั้นต้องเริ่มต้นที่ตัวชาวนาเองจะต้องมีสำนึกว่าการร่วมกันทุจริตโครงการรับจำนำข้าวที่รัฐบาลทำเพื่อช่วยชาวนา

อย่างไรก็ตาม ถ้าชาวนาไปรวมหัวกับโรงสี ข้าราชการ เจ้าหน้าที่อ.ต.ก. และ อคส. ก็เท่ากับชาวนาเองที่ทำลายโครงการรับจำนำข้าวจนมีการเกิดการทุจริตที่เกิดขึ้นในจังหวัดพิจิตรซ้ำแล้วซ้ำเล่าจนโด่งดังไปทั่วประเทศ ซึ่งปีนี้ได้กำชับให้ทุกฝ่ายทำงานโดยสุจริตใจก็จะเป็นเกาะคุ้มกันไม่ให้เกิดขบวนการโกงโครงการรับจำนำข้าวที่เรียกว่า “พิจิตรโมเดล อัปยศ โคตรโกงในเรื่องการรับจำนำข้าว” อีกต่อไป

นอกจากนี้มีรายงานอีกว่าสำหรับบรรยากาศของการรับจำนำข้าวในวันนี้เป็นไปอย่างคึกคัก มีชาวนานับร้อยรายขนข้าวเปลือกใส่รถบรรทุกมาเข้าคิวจำนำข้าวกันอย่างคึกคัก ข้าวเปลือกที่นำมาจำนำส่วนใหญ่จะเป็นข้าวที่เกี่ยวเพื่อหนีน้ำท่วมจึงมีความชื้นอยู่ที่ระดับ 25 ถึง 28 เปอร์เซ็นต์ จึงไม่มีใครได้ราคาตันละ 15,000 บาทแม้แต่รายเดียว