posttoday

แห่ชมนิทรรศการ “สร้างอนาคตไทย 2020”

11 ตุลาคม 2556

ชาวโคราชแห่ชมนิทรรศการ “สร้างอนาคตไทย 2020”เนืองแน่น เห่อขึ้นรถไฟความเร็วสูงจำลอง

ชาวโคราชแห่ชมนิทรรศการ “สร้างอนาคตไทย 2020”เนืองแน่น เห่อขึ้นรถไฟความเร็วสูงจำลอง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เป็นประธานเปิดงานโรดโชว์ “สร้างอนาคตไทย 2020” ครั้งที่ 2 ขึ้น ที่อาคารเรียนรวม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน อ.เมือง จ.นครราชสีมา พร้อมกับแสดงปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “สร้างอนาคตไทย 2020” โดยมีข้าราชการ นักการเมือง นักธุรกิจ พ่อค้า ประชาชน และนักเรียนนักศึกษา ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดใกล้เคียงร่วมงานกว่า 5,000 คน สำหรับการจัดโรดโชว์ “สร้างอนาคตไทย 2020” ครั้งนี้ ได้มีการจัดแสดงนิทรรศการเป็น 2 ส่วน 9 โซน เพื่อให้ประชาชนได้ชมและศึกษาเกี่ยวกับอนาคตไทยในปี ค.ศ.2020
 
ทั้งนี้ส่วนที่ 1 แบ่งออกเป็น 4 โซน ได้แก่ โซนที่ 1 ทำไมต้องสร้างอนาคตไทย, โซนที่ 2 พลิกโฉมคมนาคมไทย, โซนที่ 3 ระบบรางสร้างอนาคต, โซนที่ 4 รถไฟความเร็วสูงจำลอง และส่วนที่ 2 แบ่งออกเป็น 5 โซน ได้แก่ โซนที่ 1 ภูมิภาค ชีวิต และอนาคต, โซนที่ 2 ถิ่นนี้อีสานเหนือ (หรืออีสานใต้), โซนที่ 3 เชื่อมโยงชีวิต เศรษฐกิจ ทุกทิศทั่วไทย, โซนที่ 4 เมืองใหม่ อนาคตใหม่ และโซนที่ 5 อีสานเหนือ (หรืออีสานใต้) วันพรุ่งนี้ โดยในจำนวนทั้ง 9 โซนนี้ ประชาชนให้ความสนใจการเข้าไปนั่งรถไฟความเร็วสูงจำลองมากที่สุด เพราะมีการยืนต่อแถวยาวกว่า 300 เมตร จนเจ้าหน้าที่ต้องจัดระเบียบให้เข้านั่งได้ไม่เกิน 100 คน
 
สำหรับโรดโชว์ “สร้างอนาคตไทย 2020” นี้ ทางกระทรวงคมนาคมจัดขึ้น เพื่อให้ข้อมูลรอบด้านเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานทางคมนาคม และขนส่งของไทย โดยเน้นไปที่รายละเอียดของโครงการที่จะเกิดขึ้นทั่วประเทศ ตามติดเส้นทางรถไฟความเร็วสูงสู่ภูมิภาค พร้อมจำลองตู้รถไฟความเร็วสูงมาให้ทดลองนั่ง สัมผัสกับประสบการณ์เสมือนจริง
 
นอกจากนี้ยังเจาะลึกสิ่งที่จะเกิดขึ้นในภูมิภาคต่างๆ เช่น เส้นทางใหม่และเครือข่ายการคมนาคมที่เชื่อมโยงถึงกันในอนาคต รูปแบบเศรษฐกิจ การค้า อาชีพ และชีวิต ที่จะดำเนินต่อไปอย่างเข้มแข็ง พร้อมกับเผยโฉมเมืองใหม่ที่จะเกิดขึ้นรายรอบเส้นทางรถไฟ และคุณภาพชีวิตที่ถูกเติมเต็มในอนาคต โดยกำหนดจัดขึ้นที่อาคารเรียนรวมมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน อ.เมือง จ.นครราชสีมา ระหว่างวันที่ 11 – 13 ต.ค.นี้