posttoday

ราชบุรีน้ำป่าซัดถนนขาด-นร.ติดเกาะ130คน

09 ตุลาคม 2556

ราชบุรีน้ำป่าทะลักตัดขาดถนนเข้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภาชี นักเรียนติดเกาะ 130 คน

ราชบุรีน้ำป่าทะลักตัดขาดถนนเข้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภาชี นักเรียนติดเกาะ 130 คน

เมื่อวันที่ 9 ต.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่าฝนตกหนักตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาส่งผลให้เกิดน้ำป่าจากเทือกเขาตะนาวศรี  ในเขตอ.บ้านคา จ.ราชบุรี ไหลทะลักตัดถนนทางเข้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี  หมู่ที่  13  ต.บ้านบึง อ.บ้านคา  จ.ราชบุรี ขาดขนาดความกว้างกว่า 10 เมตร  ระดับน้ำสูงเกือบ  3  เมตร  ทำให้ไม่สามารถสัญจรผ่านเข้าออกได้ ส่งผลให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2- 6  และ ครูของโรงเรียนเบญจมราชูทิศ  อ.เมือง จ.ราชบุรี  จำนวน  130  คน  ซึ่งเข้าไปทำกิจกรรมเข้าค่ายปลูกป่าทำโป่งเทียม ตั้งแต่วันที่  7-10  ต.ค.ไม่สามารถออกมาได้

นายประทีป  เหิมพยัคฆ์  หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี  กล่าวว่า ฝนตกลงมาตลอดคืนที่ผ่านมาและเริ่มมีน้ำกัดเซาะไหลผ่านทางเข้าแต่ยังมีปริมาณไม่มาก  ประกอบกับอ่างเก็บน้ำห้วยท่าเคยได้เร่งระบายน้ำออกจากอ่างเนื่องจากมีปริมาณน้ำจำนวนมาก ทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงเห็นว่าสถานการณ์ไม่น่าไว้ใจจึงได้ให้เจ้าหน้าที่เร่งนำรถบัสที่รับส่งนักเรียนออกไปก่อน  จนกระทั่งเวลา 22.00  น. ปริมาณน้ำป่าได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วจนพัดถนนและท่อระบายน้ำหายไปกับกระแสน้ำ ซึ่งมีระดับน้ำสูง  3 เมตร     จึงหาแนวทางเตรียมนำเด็กๆออกมา  เนื่องจากเกรงว่าถ้าไม่รับนำเด็กออกมาสถานการณ์น้ำป่าอาจจะรุนแรงกว่านี้ และอาจจะต้องติดอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชีอีกหลายวันจนกว่าระดับน้ำจะลดลง
 
ด้านนายณรงค์  ครองชนม์  รองผวจ.ราชบุรี พร้อมด้วยนายกริช  เติมธนะศักดิ์  นายอำเภอบ้านคา  จ.ราชบุรี  ได้เดินทางเข้ามาดูสถานการณ์พร้อมทั้งได้สั่งการให้ทางเจ้าหน้าที่ชลประทานได้ทำการชะลอการปล่อยน้ำจากอ่างเก็บน้ำ เพื่อให้ระดับน้ำที่ไหลตัดถนนเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลดลง จากนั้นได้เร่งให้เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี  ในต.บ้านบึง  อ.บ้านคา  จ.ราชบุรี ร่วมกับ อาสาสมัครรักษาดินแดน  จ.ราชบุรี และชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียง ได้ช่วยกันทำสะพานไม้ชั่วคราวข้ามถนนที่ถูกน้ำป่าซัดขาด  เพื่อช่วยลำเลียงเด็กนักเรียนออกมาก่อนกำหนด   ซึ่งในช่วงเวลา 11.20 น. เจ้าหน้าที่ก็สามารถจัดสร้างสะพานชั่วคราวได้สำเร็จ และนำเด็กนักเรียนออกมาได้ พร้อมกับให้สวมเสื้อชูชีพ และเดินข้ามสะพานไม้ท่ามกลางการดูแลความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่  และส่งเด็กกลับภูมิลำเนาได้อย่างปลอดภัย