posttoday

ขอนแก่นน้ำท่วม6อำเภอนาล่ม7พันไร่

09 ตุลาคม 2556

มวลน้ำจากชัยภูมิไหลทะลักเข้าท่วมขอนแก่นแล้ว 6 อำเภอ นาข้าวเสียหายกว่า 7 พันไร่

มวลน้ำจากชัยภูมิไหลทะลักเข้าท่วมขอนแก่นแล้ว 6 อำเภอ นาข้าวเสียหายกว่า 7 พันไร่

นายสมศักดิ์  สุวรรณสุจริต ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า มวลน้ำหนุนจาก จ.ชัยภูมิ ได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่ 6 อำเภอ ของ จ.ขอนแก่นแล้ว ส่งผลให้ อ.บ้านแฮด,แวงน้อย,แวงใหญ่,โคกโพธิ์ชัย,ชนบท และ อ.มัญจาคีรี ประสบปัญหาน้ำท่วมสูงกว่า 60 ซม. และมีแนวโน้มขยายตัวเป็นวงกว้าง ถนนหลายเส้นทางถูกตัดขาด บ้านเรือนของประชาชนและสถานที่ราชการถูกน้ำท่วม รวมไปถึงพื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหายแล้วรวมกว่า 7,000 ไร่ อย่างไรก็ตามขณะนี้ทางจังหวัดได้เร่งตั้งศูนย์อพยพช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมแล้ว

“คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำระดับจังหวัดได้เร่งจัดการการจราจรทางน้ำในภาพรวม หลังมวลน้ำหนุนจะมาถึงพื้นที่ชั้นใน ช่วงปลายสัปดาห์นี้ ขณะที่น้ำในเขื่อนอุบลรัตน์มีปริมาณที่เพิ่มขึ้นที่อาจจะส่งผลให้เกิดภาวะน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่เขตเศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัดเช่นกัน เพราะจากข้อมูลรายงานสถานการณ์ล่าสุดพบว่า ได้มีน้ำท่วมแล้วใน 6 อำเภอทางตอนล่างของจังหวัด โดยเฉพาะที่ ต.ท่านางแนว อ.แวงน้อย ที่ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 50 ซม.ไหลเข้าท่วมที่ทำการ อบต.จนไม่สามารถเปิดให้บริการประชาชนได้ทำให้ต้องย้ายที่สถานที่ทำการไปโรงเรียนท่านางแนวแทน นอกจากนี้จากการตรวจสอบยังคงพบว่า ถนนหลายเส้นทางถูกตัดขาดและพื้นที่การเกษตรเสียหายจำนวนมากซึ่งจังหวัดได้สั่งการในการให้ความช่วยเหลือในทุกๆด้านอย่างครอบคลุมและรวดเร็วที่สุด”นายสมศักดิ์ กล่าว

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวอีกว่า มีการคาดการณ์ว่าในช่วงสุดสัปดาห์ที่จะถึงนี้มวลน้ำก่อนใหญ่จากลำน้ำชี จะไหลเข้าสู่เขตพื้นที่ จ.ขอนแกน ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำในพื้นที่ที่ท่วมอยู่แล้วท่วมขังนานไม่น้อยกว่า 1 เดือน ขณะพื้นที่เขตเศรษฐกิจชั้นในของเขตตัวเมืองขอนแก่น ซึ่งประกอบด้วย ต.ท่าพระ,เมืองเก่า,พระลับและดอนหัน ก็จะเสี่ยงต่อภาวะน้ำท่วมฉับพลันได้เช่นกัน ประกอบกับการระบายน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ที่มากถึงกว่าวันละ 40 ล้าน ลบ.ม. และมีน้ำในความจุอ่างมากถึง 1,830 ล้าน ลบ.ม. หรือประมาณร้อยละ 75 ของความจุอ่าง ทำให้การบริหารจัดการน้ำและการจัดการจราจรของน้ำจะต้องเป็นไปอย่างรัดกุมและสอดรับกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้สั่งการให้พื้นที่อำเภอที่เสี่ยงต่อภาวะน้ำท่วมฉับพลัน ได้จัดตั้งเวรยามเพื่อเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำตลอดทั้ง 24 ชั่วโมง