posttoday

ชาวนาโวยจำนำข้าวถูกกดราคา

07 ตุลาคม 2556

ชาวนาสุรินทร์โวยจำนำข้าวแบบยุ้งฉางของรัฐบาลถูกกดราคาหักความชื้น ทวงเคยสัญญาไม่มีการวัดเกรด

ชาวนาสุรินทร์โวยจำนำข้าวแบบยุ้งฉางของรัฐบาลถูกกดราคาหักความชื้น ทวงเคยสัญญาไม่มีการวัดเกรด

เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ชาวนาจ.สุรินทร์ ร้องเรียนว่าขณะนี้กำลังได้รับความเดือนร้อนอย่างหนักจาการรอคิวเพื่อชั่งข้าวเปลือกตามโครงการรับจำนำข้าวแบบยุ้งฉางของรัฐบาลที่ล่าช้า ทำให้เสียเวลาค้างคืนเพื่อรอชั่ง ที่โรงสีชัยรุ่งเรือง เลขที่ 401 หมู่ 10 หลัก กม.ที่ 2 ถนนสุรินทร์-สังขะ ต.นอกเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์  นอกจากนี้ยังถูกกดราคาหักความชื้นอีก

นายเสริมพล บุญมาก ชาวนาอยู่บ้านเลขที่ 42 หมู่ 4 ต.กาเกาะ อ.เมือง  กล่าวว่า รถติดคิวยาวแบบนี้ทำให้เสียเวลามาก รอคิวนานสงสัยต้องนอนรออีกคืน เมื่อวานนี้เพื่อนบ้านมานอนรอคิวชั่งข้าวก็ไม่ได้ชั่งสักทีต้องตีรถกลับเพราะรอไม่ไหว อยากฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยแก้ไขให้สามารถลงคิวชั่งได้เร็วๆหน่อย ถ้าปล่อยให้เป็นแบบนี้ตายแน่

ด้านสำรวย สำรวมจิตร ผู้ใหญ่บ้านภูมิกันดาร หมู่ 8 ต.เพี้ยราม อ.เมือง  กล่าวว่า รัฐบาลเคยบอกว่าจะรับจำนำข้าวหอมมะลิ กก.ละ 20 บาท ตันละ 20,000 บาท เวลาชาวนานำข้าวมาขายหรือนำมาเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวแบบยุ้งฉางของรัฐบาลจะถูกโรงสีวัดเกรดค่าความชื้น ถ้าวัดเกรดได้ 20 กว่าจะไม่ถูกหักเงิน ถ้าเกรดความชื้นไม่ถึงเกณฑ์ที่กำหนดชาวนาก็จะขายข้าวได้ กก.ละ 15-16 บาท เมื่อข้าวไม่ได้มาตรฐานตามที่กำหนดชาวนาก็ต้องควักเงินจ่ายค่าส่วนต่าง และเป็นหนี้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์( ธกส.)อีก

"ชาวนาต้องกระเสือกระสนวิ่งหยิบยืมหนี้สิ้น เพื่อมาใช้หนีที่ได้เบิกมาใช้ก่อนหน้านี้แล้ว รัฐบาลเคยบอกว่าจะรับจำนำข้าว กก.ละ 20 บาท กลับได้ กก.15-16 บาทแบบนี้ถือว่าเสียใจมาก ย่ำแย่เหลือเกินชาวนา รัฐบาลเคยสัญญาว่าไม่มีวัดเกรดให้ กก.ละ 20 บาททั่วประเทศ แต่กลับไม่เป็นไปตามสัญญาที่ให้ไว้กับชาวนากลับมีการมาวัดเกรดคุณภาพข้าวทำให้ชาวนาขาดทุนจำนวนมาก ประกอบกับปีนี้นาข้าวถูกน้ำท่วมเสียหายหมด ก่อนหน้าก็ข้าวแล้งตายหมด พอน้ำท่วมข้าวเน่าเสียหายจนไม่มีเหลือ"นายสำรวย กล่าว

ขณะที่นายสวง จำนง ชาวนาอยู่บ้านเลขที่ 104 หมู่ 9 ต.เพี้ยราม อ.เมือง  กล่าวว่า ได้นำข้าวหอมมะลินำมาส่ง ธกส.ตามโครงการรับจำนำข้าวแบบยุ้งฉางของรัฐบาล จำนวน 4.5 ตัน และต้องรอคิวนาน ชาวนาบางคนต้องเช่ารถเพื่อขนบรรทุกข้าว หากจอดข้ามคืนก็ต้องถูกหักค่าเที่ยวรถเพิ่ม