posttoday

เขื่อนลำนางรองล้นท่วมนาข้าว1,000ไร่

07 ตุลาคม 2556

เขื่อนลำนางรองล้นเอ่อท่วมบ้านเรือนโนนดินแดงบุรีรัมย์และพื้นที่นาข้ามล่มแล้วกว่า 1,000 ไร่

เขื่อนลำนางรองล้นเอ่อท่วมบ้านเรือนโนนดินแดงบุรีรัมย์และพื้นที่นาข้ามล่มแล้วกว่า 1,000 ไร่ 

เมื่อวันที่  7 ต.ค. น้ำจากเขื่อนลำนางรอง ต.ลำนางรอง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์  ที่มีปริมาณสูงเกินระดับกักเก็บ 121 ล้านลูกบาศก์เมตร จนล้นออกสปิลเวย์วันละกว่า 2 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่พึ่งเกิดขึ้นในรอบ 30 ปีที่ผ่านมา ระดับน้ำยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆจากปริมาณน้ำฝนที่ยังตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับน้ำป่าจากเทือกเขาในเขตป่าดงใหญ่ที่ไหลลงมาสมทบ ล่าสุดมวลน้ำที่ล้นออกสปิลเวย์ได้เอ่อท่วมบ้านเรือนราษฎรในเขตพื้นที่ ต.ส้มป่อยแล้วเกือบ 10 หลังคาเรือน ทั้งยังท่วมนาของเกษตรกรที่กำลังตั้งท้องอีกกว่า 1,000 ไร่

นอกจากนี้ระดับน้ำที่เกินความจุของเขื่อนยังได้เอ่อล้นเข้าท่วมหาดทรายเทียมเขื่อนลำนางรองซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัด ทำให้ศาลาที่พักนักท่องเที่ยว  สวนสาธารณะ  รวมถึงร้านจำหน่ายอาหาร ซุ้มนั่งรับประทานอาหาร และจุดบริการให้เช่าห่วงยางที่มีอยู่กว่า 20 ราย  ต้องจมอยู่ใต้น้ำสูงตั้งแต่ 50 เซนติเมตรไปจนถึง 2 เมตร ทำให้ต้องต้องหยุดขายอย่างไม่มีกำหนดส่งผลให้พ่อค้าแม่ค้าทั้งที่จำหน่ายอาหาร และให้เช่าห่วงยางต้องสูญรายได้วันละกว่าล้านบาท

นางสุวรรณ  เดชคุ้ม แม่ค้าจำหน่ายอาหารที่บริเวณแหล่งท่องเที่ยวหาดทรายเทียมเขื่อนลำนางรอง กล่าวว่า ตั้งแต่เปิดร้านขายอาหารมากว่า 7 ปี ไม่เคยเห็นน้ำในเขื่อนสูงมากขนาดนี้จนเอ่อท่วมร้านจำหน่ายค้าที่อยู่ริมเขื่อนไม่สามารถเปิดขายได้ ทำให้พ่อค้าแม่ค้าที่จำหน่ายอาหารได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักเพราะแต่ละรายต้องขาดรายได้วันละหลายหมื่นบาท จากเดิมหากเป็นวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ จะขายได้ไม่น้อยกว่า 4 - 5,000 บาท หากเป็นช่วงเทศกาลปีใหม่ หรือสงกรานต์ก็จะขายได้มากถึงวันละ 4 - 50,000 บาท  แต่หลังจากน้ำท่วมก็ขาดรายได้ทั้งเจ้าของร้านและลูกจ้าง อีกทั้งยังไม่รู้ว่าระดับจะลดลงและสามารถกลับมาขายเหมือนเดิมได้เมื่อไหร่