posttoday

ชาวแปดริ้วขนของหนีหลังระดับน้ำเพิ่มต่อเนื่อง

07 ตุลาคม 2556

ชาวเมืองแปดริ้วที่อาศัยอยู่ลุ่มแม่น้ำขนสิ่งของหนีน้ำไปไว้ที่สูงหลังน้ำอ่างเก็บน้ำคลองระบบล้นสปิลเวย์

ชาวเมืองแปดริ้วที่อาศัยอยู่ลุ่มแม่น้ำขนสิ่งของหนีน้ำไปไว้ที่สูงหลังน้ำอ่างเก็บน้ำคลองระบบล้นสปิลเวย์

เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ชาวบ้านที่อาศัยอยู่พื้นที่ลุ่มต.แปลงยาว ต.วังเย็น อ.แปลงยาว และ ต.แหลมประดู่ อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา ได้อพยพสิ่งของไปไปไว้ที่สูงพร้อมกับกางเต๊นท์พักอาศัยชั่วคราวที่แนวคลองส่งน้ำของกรมชลประทานเนื่องจากระดับน้ำในพื้นที่มีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากอ่างเก็บน้ำคลองระบมอ.สนามชัย เอ่อล้นสปิลเวย์เข้าท่วมบ้านเรือนที่ลุ่มเป็นวงกว้าง

นายวรวิทย์ ตันวุฒิบัณฑิต นักดาราศาสตร์ภูมิปัญญาท้องถิ่น และปราชญ์ชาวบ้าน จ.ฉะเชิงเทรา เจ้าของหอดูดาวบัณฑิต ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณตลาดบางบ่อ กล่าวว่า วันนี้ระดับน้ำในย่านเศรษฐกิจของ อ.แปลงยาว เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานอีกประมาณ 5-10 ซม. อีกทั้งยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลงแต่อย่างใดทำให้การค้าขายภายในบริเวณตลาดเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากคนที่จะเดินทางผ่านเข้ามาหาซื้อสินค้านั้น ไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทาง

นายวรวิทย์ กล่าวอีกว่า บริเวณพื้นที่ของโครงการก่อตั้งหอดูดาวประจำภูมิภาคเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ ประจำเขตภาคกลาง ที่ ต.วังเย็น อ.แปลงยาว นั้นได้เริ่มมีน้ำไหลเข้าพื้นที่ไปทำให้บริเวณพื้นที่ชื้นแฉะบ้างแล้ว หลังจากน้ำป่าไหลเข้ามาท่วมในพื้นที่บริเวณโดยรอบในปริมาณมาก แต่ยังไม่ส่งผลกระทบอะไรต่อตัวอาคารของหอดูดาว และโดมท้องฟ้าจำลอง เนื่องจากอยู่ในที่สูงกว่า

ด้านเจ้าหน้าที่ตรวจวัดระดับน้ำ อ่างเก็บน้ำคลองระบม อ.สนามชัยเขต ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำทางตอนบนของจ.ฉะเชิงเทรา กล่าวว่า ขณะนี้ระดับน้ำล้นฝายลงสู่พื้นที่ต่ำ หลังจากอ่างเก็บน้ำเต็มความจุเริ่มลดลงมามากแล้ว โดยมีระดับของการไหลบ่าเหนือจากขอบยางสปิลเวย์เพียง 8 ซม. จากเดิมที่มีระดับสูงเหนือฝายยางถึงกว่า 21 ซม. จึงทำให้มีน้ำไหลทิ้งลดลงเหลือเพียงวันละ 289,000 ลบม. ต่อวัน จากก่อนหน้านี้มีน้ำไหลทิ้งลงไปยังพื้นที่ด้านล่างมากถึงวันละ 1,231,200 ลบม.ต่อวัน ขณะนี้มีระดับน้ำอยู่ในอ่างที่ 55.9 ล้าน ลบม. เกินกว่าความจุของอ่างที่ 55 ล้านลบม.ไปเพียง 9 แสน ลบม.เท่านั้น