posttoday

ขึ้นป้ายทวงสัญญารัฐบาลจำนำข้าวหมื่นห้า

05 ตุลาคม 2556

ขึ้นป้ายปริศนาขนาดใหญ่กลางเมืองพิษณุโลก ทวงสัญญารัฐบาล ไฉนกลับคำลดข้าวนาปรังเหลือ 1.3 หมื่นบาท

ขึ้นป้ายปริศนาขนาดใหญ่กลางเมืองพิษณุโลก ทวงสัญญารัฐบาล ไฉนกลับคำลดข้าวนาปรังเหลือ 1.3 หมื่นบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  บนถนนสายพิษณุโลก-บ้านใหม่ หมู่ 5 ต.วัดพริก อ.เมือง พิษณุโลก  เส้นทางเชื่อมไปอำเภอบางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก พบป้ายขนาดใหญ่ ติดอยู่ริมถนนก่อนเข้าตัวเมืองพิษณุโลกประมาณ 7-8 กิโลเมตร เขียนข้อความระบุ ทวงสัญญาจากรัฐบาลที่ประกาศรับจำนำข้าวตันละ 1.5 หมื่นบาท แต่กลับมีมติลดราคาจำนำข้าวนาปรังในฤดูกาลถัดไปเหลือ 1.3 หมื่นบาท โดยป้ายทวงถามสัญญาดังกล่าว ได้ประกบด้วยข้อความหาเสียงของพรรคเพื่อไทยในอดีต ที่ชูโครงการบัตรเครดิตเกษตรกรและจำนำข้าวเปลือกเจ้า 1.5 หมื่นบาท

อย่างไรก็ตาม ช่วงที่ผ่านมามีฝนตกหนัก ชาวนาลงทุนปลูกข้าวถูกน้ำท่วมหลายราย ทำให้ต้องเกี่ยวข้าวหนีน้ำเป็นการด่วน ซึ่งข้าวที่ถูกน้ำท่วมมีความชื้นสูง หากนำไปขายจะได้เงินไม่ถึงครึ่งหนึ่งของโครงการรับจำนำ ดังนั้นบางรายจึงเลือกที่จะเก็บเกี่ยวและตากแห้งเพื่อลดความชื้นก่อนนำเข้าโครงการ เพื่อหวังให้ได้ราคาดีที่สุด

นายขาว ทองสาน อายุ 43 ปี หมู่ 11 ต.แม่ระกา อ.วังทอง จ.พิษณุโลก กล่าวว่า  ทำนาประมาณ 10 ไร่ ลงทุนไปไร่ละ 3,500-4,000 บาทน้ำท่วมหมด แต่ยังเกี่ยวข้าวมาตากแดด ก่อนนำไปขายเงินสดได้ราคาเกวียนละ 5,000-6,000 บาท คงไม่คุ้มทุนที่ลง อีกทั้งช่วงนี้รัฐบาลก็ประกาศลดราคาจำนำข้าวอีก 

นายดอกรัก บัณฑิต อายุ 60 ปี หมู่  9 ต.วังพิกุล อ.วังทอง บอกว่า ที่นา 8 ไร่น้ำท่วม ยังพอเก็บเกี่ยวได้ 4 เกวียน  ถ้านำไปขายราคาเงินสดจะได้เกวียนละ 6,000 บาท  ถ้าเข้าโครงการจำนำข้าวจะได้เกวียนละ10,000 บาท  ซึ่งจะต้องรีบเก็บเกี่ยวดีกว่าไม่ได้อะไรเลย แถมโครงการรับจำนำข้าวช่วงนี้ลดราคาอีก