posttoday

น้ำล้นเขื่อนพระปรงหลากท่วมกบินทร์อีก

05 ตุลาคม 2556

ฝนกระหน่ำทำให้น้ำเขื่อนเก็บน้ำพระปรงเต็มล้นสปริงเวย์ ท่วมซ้ำพื้นที่กบินทร์บุรีอีกรอบ

ฝนกระหน่ำทำให้น้ำเขื่อนเก็บน้ำพระปรงเต็มล้นสปริงเวย์ ท่วมซ้ำพื้นที่กบินทร์บุรีอีกรอบ

นายรังสรรค์ บุตรเนียร นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลกบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า ฝนตกต่อเนื่องรวม 2 วันติดต่อกัน ทำให้เขื่อนเก็บน้ำพระปรงน้ำเต็มที่กักเก็บ ไหลล้นออกจากสปริงเวย์ระบายลงต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรี มาบรรจบรวมกับกับแควหนุมาน ที่น้ำไหลจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และอุทยานแห่งชาติทับลาน รวมกันเป็นต้นน้ำหรือแม่น้ำปราจีนบุรี ที่เทศบาลตำบลกบินทร์

สถานการ์ดังกล่าวส่งผลให้น้ำต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรีได้เอ่อขึ้นท่วมชุมชนต่างๆ ทั้ง 7 แห่งของเทศบาลตำบลกบินทร์อีกครั้ง คือ ตลาดเก่าที่น้ำยังท่วมสูง แต่เดิมเนื่องจากตั้งติดกับต้นแม่น้ำ ระดับน้ำที่ท่วมอยู่ท่วมสูงระหว่าง 1.00-1.50 เมตรเศษ  , ชุมชนในตลาดเทศบาลตำบลกบินทร์ อาทิ ตลาดหริตวร , ตลาดบริบูรณ์ และทุกชุมชนที่น้ำเพิ่งลดระดับทางเทศบาลฯเพิ่งจะนำรถดับเพลิงฉีดน้ำล้าง-กวาดทำความสะอาดเมื่อเร็วๆ นี้ น้ำกลับท่วมขึ้นมาอีกครั้งระดับน้ำสูงระหว่าง 30 – 40ซม.

นายรังสรรค์ กล่าวว่า จากที่น้ำท่วมรอบใหม่นี้วัดระดับน้ำที่ท่วมจากในต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรีจากสูงสุดระดับ 11.83 เมตร วันนี้วัดระดับน้ำที่แม่น้ำปราจีนบุรีได้ 10.83 เมตร คาดว่าระดับน้ำจะระบายลงไปรวดเร็ว  เนื่องจากคันดินชลประทานกั้นน้ำพังทลาย ที่ ต.วังดาล อ.กบินทร์บุรี ก่อนหน้าที่ผ่านมาจะทำให้น้ำกระจายไปพื้นที่น้ำทุ่งและพื้นที่รอยต่อกัน อาทิ อ.ประจันตคาม และอ.ศรีมหาโพธิต่อไป