posttoday

วังทองวิกฤตแนวกั้นน้ำพังเพิ่มจม2อำเภอ

04 ตุลาคม 2556

วังทองเมืองพิษณุโลกวิกฤต แนวกั้นน้ำพังทลายเพิ่ม ท่วม 2 อำเภอ

วังทองเมืองพิษณุโลกวิกฤต แนวกั้นน้ำพังทลายเพิ่ม ท่วม 2 อำเภอ

วันนี้( 4 ต.ค.) สถานการณ์น้ำท่วม จ.พิษณุโลก ยังคงได้รับผลกระทบหนักใน 2 อำเภอ ได้แก่ พื้นที่ ต.เนินกุ่ม อ.บางกระทุ่ม ที่คันกั้นน้ำแตกหลายจุด และต.วังพิกุล อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ที่พนังกั้นแม่น้ำวังทองบริเวณบ้านทางลัด หมู่ 5 ต.วังพิกุล อ.วังทอง แตกเป็นทางกว้าง 20 เมตร ตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา และยังซ่อมไม่ได้ ล่าสุดวันนี้ บริเวณถนนบ้านทางลัด ใกล้กับจุดที่ชาวบ้านทางลัดตั้งเต็นท์อาศัยอยู่บนถนนชั่วคราว ห่างจากจุดที่พนังกั้นน้ำแตกประมาณ 100 เมตร ความแรงของน้ำ ได้กัดเซาะถนนจนขาดเป็นทางกว้าง 10 เมตร น้ำจากแม่น้ำวังทองได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่นาอย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม กำลังทหารจากกองพลพัฒนาที่ 3 ค่ายสมเด็จพระบรมไตรโลกนารถ นำกำลังพล เรือท้องแบน พร้อมเครื่องจักร มาช่วยเหลือชาวบ้านซ่อมพนังกั้นน้ำที่บ้านทางลัด หมู่ 5 ต.วังพิกุล โดยมีชาวบ้านทั้งจากต.วังพิกุล, ต.แม่ระกา อ.วังทอง และ ต.ท่าตาล อ.บางกระทุ่ม ช่วยกันซ่อมพนังกั้นน้ำ เพราะหากชะลอน้ำไม่ได้ จะส่งผลกระทบกับนาข้าวที่รอเก็บเกี่ยวหลายพันไร่ โดยเริ่มซ่อมพนังกั้นน้ำริมแม่น้ำวังทองซึ่งเป็นจุดชะลอริมแม่น้ำก่อน เพื่อให้น้ำไหลผ่านถนนลดลง แต่การลำเลียงวัสดุ เช่น ต้นยูคาลิปตัส กระสอบทราย และเครื่องจักร ค่อนข้างลำบาก เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำวังทองทรงตัวสูง และบริเวณที่พังน้ำก็ไหลเชี่ยวและแรงมาก

"วันนี้ผู้ใหญ่บ้านได้ประกาศเสียงตามสายขอแรงชาวบ้านจากต.แม่ระกา มาช่วยเหลือซ่อมแซมพนังกั้นน้ำวังทองบริเวณบ้านทางลัด เพราะไม่เช่นนั้นจะส่งผลกระทบกับนาข้าวหลายพันไร่ในเขตตำบลแม่ระกา เฉพาะของตัวเองนั้น ปลูกข้าวไว้ 47 ไร่ กำลังออกรวงเต็มที่ กำหนดเก็บเกี่ยวได้ในวันที่ 10 ต.ค.นี้ หากปล่อยไว้อย่างนี้ น้ำไหลท่วมถึงนาข้าวที่ต.แม่ระกาแน่นอน" ประเสริฐ  อ่อนกระโทก ชาวบ้าน ต.แม่ระกา อ.วังทอง จ.พิษณุโลก กล่าว