posttoday

น้ำชีล้นจมรร.บ้านทุ่งนาคสูง2เมตร

01 ตุลาคม 2556

แม่น้ำชีล้นเอ่อท่วมโรงเรียนบ้านทุ่งนาคสุรินทร์สูงร่วม 2 เมตร ผอ.ประกาศปิดโรงเรียนไม่มีกำหนด

แม่น้ำชีล้นเอ่อท่วมโรงเรียนบ้านทุ่งนาคสุรินทร์สูงร่วม 2 เมตร ผอ.ประกาศปิดโรงเรียนไม่มีกำหนด

เมื่อวันที่ 1 ต.ค. สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.สุรินทร์ ได้ลดระดับและคลี่คลายลงในหลายพื้นที่ แต่ยังคงพบว่ามีหลายหมู่บ้านที่ติดลำน้ำชี  ซึ่งรับน้ำมาจากเทือกเขาพนมดงรัก ที่ปล่อยผ่านมายังอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง อ.เมือง จ.สุรินทร์ ก่อนจะลงสู่แม่น้ำมูลในพื้นที่ อ.ท่าตูมฯ พบว่ายังมีหมู่บ้านที่ถูกน้ำท่วมสูงอยู่ในบางแห่งที่เป็นที่ลุ่ม  โดยเฉพาะโรงเรียนบ้านทุ่งนาค หมู่ 7 ต.เมืองลีง อ.จอมพระ จ.สุรินทร์ ที่พบว่าปริมาณน้ำได้เอ่อล้นลำน้ำชีเข้ามาท่วมโรงเรียนระดับน้ำสูงกว่า 1.5 ม.-2 เมตร สนามฟุตบอล  อาคารศูนย์ปฐมวัย อบต.เมืองลีง อาคารเรียนปฐมวัย อนุบาล 1 – 2และโรงอาหาร  ถูกท่วมท่วมทั้งหมด มีโต๊ะเก้าอี้ หนังสือบางส่วนเสียหาย  แต่ครูนักเรียนได้นำอุปกรณ์การเรียนสมุดหนังสือไว้ที่สูงแล้ว  ทุ่งนาและถนนรอบโรงเรียนถูกน้ำตัดขาด  ต้องใช้เรือสัญจรได้ทางเดียว

ด้านนายสนั่น  แสนกล้า ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านทุ่งนาค กล่าวว่า ได้ประกาศหยุดทำการเรียนการสอนตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้เข้าสัปดาห์ที่ 2 แล้ว   ระดับน้ำยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลง ขณะที่เมื่อเมื่อวานนี้ระดับน้ำได้ลดระดับลงไปแล้วกว่า 1 ฟุต แต่กลับพบว่าวันนี้ได้เพิ่มสูงและไหลแรงขึ้นอีก ซึ่งสาเหตุที่ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอีกเนื่องอ่างเก็บน้ำห้วยเสนงได้เปิดประตูระบายน้ำเพิ่มขึ้น เพื่อเร่งระบายและรับน้ำใหม่หากพายุเข้ามาอีก  สำหรับโรงเรียนบ้านทุ่งนาคมีนักเรียนระดับชั้นอนุบาล จนถึง ชั้นมัธยมปีที่ 3 รวมนักเรียนทั้งหมด 164 คน ครูและบุคลากร 14 คน

ขณะที่หมู่บ้านทุ่งนาค และหลุม ดิน ต.เมืองลีง พบว่ามีบ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วม รวมถึงวัด ซึ่งอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำอีกกว่า  60  ครัวเรือน นอกจากนี้ยังมี  บ.กรูด,นานวล,หนองซำ  และบ.กันนัง  ต.เมืองลีง ฯที่พบว่ามีทุ่งนารอบหมู่บ้านถูกน้ำท่วม ส่วนระดับน้ำในแม่ล้ำมูลในพื้นที่ อ.ชุมพลบุ,ท่าตูมและ อ.รัตนบุรี  ระดับน้ำยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง  มีพื้นที่ทางการเกษตรบางส่วนที่แม่น้ำมูลเริ่มเอ่อล้นท่วมในบางพื้นที่ที่เป็นที่ลุ่ม  อย่างไรก็ตามระดับน้ำแม่น้ำมูลโดยรวมยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับตลิ่งประมาณ 2-3 เมตร  ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังคงเฝ้าระวังอยู่ แต่ยังไม่น่าเป็นห่วงมากนัก