posttoday

แม่น้ำปราจีนฯทะลักจมพิพิธภัณฑ์สูง70ซม.

01 ตุลาคม 2556

แม่น้ำปราจีนบุรีทะลักท่วมหน่วยศิลปากรที่ 5 พิพิธภัณฑ์ปราจีนบุรีสูง 70 ซม.

แม่น้ำปราจีนบุรีทะลักท่วมหน่วยศิลปากรที่ 5 พิพิธภัณฑ์ปราจีนบุรีสูง 70 ซม.

เมื่อวันที่ 1 ต.ค.สถานการณ์น้ำท่วม จ.ปราจีนบุรี ทั้งหมดใน 7 อำเภอยังคงน้ำท่วมสูง แต่ที่ยังวิกฤต 3 อำเภอ คือ กบินทร์บุรี ศรีมหาโพธิ และประจันตคาม ล่าสุดระดับน้ำในแม่น้ำปราจีนบุรียังเพื่อสูงขึ้นต่อเนื่องได้เอ่อท่วมเทศบาลเมืองปราจีนบุรี อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี และหน่วยงานต่างๆ สูงกว่า 50- 60ซม.

นอกจากนี้ยังพบว่าระดับน้ำตลอดริมแนวเขื่อนกันตลิ่งแม่น้ำปราจีนบุรีแถบตลาดล่างตั้งแต่หน้าศาลเจ้าแม่ทับทิม ลดลงเนื่องจากทางเทศบาลเมืองปราจีนบุรีได้วางแนวกระสอบทรายป้องกันและวางเครื่องดูดน้ำออกรวม 18 เครื่องตลอดทั้งคืน  ส่วนในตัวชุมชน ได้แก่ สำนักงานเทศบาลเมืองปราจีนบุรี,ตลาดประสิทธิ์พัฒนา หน้าสำนักงานขนส่ง จ.ปราจีนบุรี สถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองปราจีนบุรี ถนนราษฎรดำริ ชุมชนเซียนซือ วัดแก้วพิจิตรแหล่งโบราณสถานพระอุโบโบราณสถานที่เป็นสถาปัตยกรรมผสมผสาน 4 ชาติ(ไทย,กัมพูชา,จีน,ยุโรป) ที่สวยงามที่สุดในประเทศไทย ถูกน้ำท่วมทั้งหมด สูงประมาณ 60 ซม.

อย่างไรก็ตามที่น่าวิตกก็คือฝั่งตรงข้ามกันกับเขตย่านเศรษฐกิจ ตั้งอยู่คนละฝั่งริมแม่น้ำปราจีนบุรี   ด้านหลังที่ทำการองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี (อบจ.) ตลอดแนวถนนปราจีนอนุสรณ์ บริเวณหน้าลานพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี สำนักงานเกษตร จ.ปราจีนบุรี ศาลจ.ปราจีนบุรี ถูกน้ำท่วมสูงมากกว่า 60-70ซม.และมีน้ำหลากเข้าท่วมเพิ่มขึ้นตลอด

ขณะที่หน่วยศิลปะกากรที่ 5 ปราจีนบุรี และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ(ภูมิภาคที่ 5) ปราจีนบุรี สถานที่เก็บรักษาโบราณวัตถุยุคทวารวดีสมัยก่อนประวัติศาสตร์ของทั้งภาคตะวันออก อายุเกือบ 2,000 ปี ที่เป็นข้าวของเครื่องมือเครื่องใช้,เทวรูป,พระพุทธรูป,เครื่องประดับ ที่ตั้งแสดงเป็นนิทรรศการอารยธรรมยุคก่อนประวัติศาสตร์เน้นสมัยทวารวดี  โบราณวัตถุล้ำค่าจากทั่วทุกจังหวัดภาคตะวันออกนั้น  ได้ถุกน้ำท่วมทั้งหมด

นอกจากนี้รวมทั้งอาคารที่ทำงาน,บ้านพักข้าราชการ โดยท่วมทั่วทั้งบิเวณระดับน้ำสูงเกือบครึ่งเอวหรือประมาณ 60 ซม.ต้องเดินลุยน้ำเข้าไป  พบว่าเหลืออีกเพียง 20 ซม.น้ำจะเอ่อท่วมที่เก็บแสดงโบราณวัตถุในตัวพิพิธภัณฑ์  ทั้งนี้ได้มีเจ้าหน้าที่เฝ้าคอยดุแลตลอด 24 ชั่วโมงหากน้ำขึ้นถึงเพื่อเคลื่อนย้ายโบราณวัตถุมูลค้าไม่สามารถประเมินค่าได้นี้ และที่ผ่านมายังไม่มีใครเอ่ยถึง  โดยในซอยนี้ หมู่ 9 ต.รอบเมือง อ.เมืองปราจีนบุรี ชาวบ้านเข้า-ออกโดยมีเรือพายใช้เป็นส่วนใหญ่

ด้านนายชาญชัย   อตมศิริกุล หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ปราจีนบุรี ได้รายงานข้อมูล สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ต่าง ๆ ดังนี้  อ.นาดี น้ำท่วมลดลง,อ.กบินทร์บุรี น้ำท่วมลดลง,อ.ประจันตคาม น้ำท่วมเพิ่มขึ้น,อ.ศรีมหาโพธิ น้ำท่วมลดลง,อ.เมืองปราจีนบุรี น้ำท่วมเพิ่มขึ้น และ อ.บ้านสร้าง น้ำท่วมคงที่