posttoday

กินเจกระทบยอดขายเนื้อสงขลาวูบ

01 ตุลาคม 2556

พ่อค้าแม่ค้าสงขลาครวญเทศกาลกินเจเริ่มส่งผลกระทบยอดเนื้อสัตว์ทุกชนิดวูบต้องหันมาขายอาหารเจแทน

พ่อค้าแม่ค้าสงขลาครวญเทศกาลกินเจเริ่มส่งผลกระทบยอดเนื้อสัตว์ทุกชนิดวูบต้องหันมาขายอาหารเจแทน

วันนี้ (1ต.ค.) บรรดาพ่อค้าแม่ค้าเจ้าของแผงขายเนื้อสัตว์ทุกชนิดในตลาดทรัพย์สินพลาซ่า เขตเทศบาลนครสงขลา ทั้งแผง ขายเนื้อหมู เนื้อวัว ปลากะพงขาวและไข่ เริ่มได้รับผลกระทบจากเทศกาลกินเจที่จะเริ่มขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ คือระหว่างวันที่ 3-13 ต.ค.นี้ ส่งผลทำให้ยอดขาดลดลงต้องสั่งเนื้อสัตว์และไข่เข้ามาจำหน่ายปริมาณน้อย เนื่องจากประชาชนหันไปบริโภคผักแทน ทำให้พ่อค้า แม่ค้าต้องปรับตัวหันไปขายอาหารเจแทน
 
นางสุภา มณีพงศ์ เจ้าของแผงขายไก่สดในตลาดทรัพย์สินพลาซ่าสงขลา กล่าวว่า ปริมาณการสั่งไก่สดจากฟาร์มเข้ามาวางจำหน่ายในตลาดช่วงเทศกาลถือศีลกินเจ จะลดลงกว่าครึ่งหนึ่ง ปรกติจะสั่งไก่สดมาขายวันละ 120 – 150 ตัว ช่วงเทศกาลกินเจก็จะลดลงเหลือ 70 -80ตัว เนื่องจากช่วงเทศกาลกินเจร้านค้าร้านอาหารและประชาชนเริ่มลดการทานเนื้อสัตว์ลง แม่ค้าที่ขายเนื้อสัตว์ ทั้งหมู ไก่ เนื้อ ปลา และไข่ จึงจำเป็นต้องลดปริมาณการสั่งสินค้ามาขายลงด้วยเพื่อไม่ให้ตกค้าง และขาดทุน
 
อย่างไรก็ตามถือเป็นเรื่องปกติในทุกๆ ปีที่ในช่วงที่เข้าสู่ช่วงเทศกาลถือศีลกินเจ พ่อค้าแม่ค้าที่จำหน่ายเนื้อสัตว์จำเป็นต้องปรับตัวโดยลดยอดเนื้อสัตว์ที่สั่งเข้ามาจำหน่าย ซึ่งเป็นช่วงระยะสั้นๆเพียง 10 วันเท่านั้น หลังจากนั้นก็จะสั่งเข้ามาขายตามปรกติ