posttoday

สุขุมพันธุ์ยันกทม.ไม่เจอน้ำท่วมหนัก

01 ตุลาคม 2556

ผู้ว่าฯกทม. ติดตามสถานการณ์น้ำเขื่อนพระราม 6 มั่นใจรับมือได้ ส่วนวันที่ 3-4 ต.ค.ประสานกรมชลฯเฝ้าระวังฝนตกหนัก

ผู้ว่าฯกทม. ติดตามสถานการณ์น้ำเขื่อนพระราม 6 มั่นใจรับมือได้ ส่วนวันที่ 3-4 ต.ค.ประสานกรมชลฯเฝ้าระวังฝนตกหนัก

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาป่าสักใต้ ที่เขื่อนพระราม 6 จ.สระบุรี รอยต่อกับ อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา จากนั้นเดินทางไปประตูระบายน้ำพระศรีศิลป์ และประตูระบายน้ำพระศรีเสาวภาค ทางเลียบคลองระพีพัฒน์แยกใต้ ถึงประตูระบายน้ำพระธรรมราชา และสถานีสูบน้ำคลองหกวาสายล่าง

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า การลงพื้นที่เขื่อนพระราม 6 เพื่อมาดูพื้นที่ต้นน้ำของ กทม. ที่จะเข้าสู่ กทม. ฝั่งตะวันออก ซึ่งได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่กรมชลประทานว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำที่เขื่อนพระราม 6 ยังปกติ เขื่อนแห่งนี้รองรับน้ำจากแม่น้ำป่าสักชลสิทธิ์ มีปริมาณไหลผ่าน 400 - 500 ลบ.ม.ต่อวินาที ซึ่งขณะนี้ ปริมาณน้ำในเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เกิน 100% แล้ว จึงต้องเพิ่มปริมาณการระบายน้ำ ส่งผลให้น้ำในเขื่อนพระราม 6 มีระดับเพิ่มขึ้น และทางเขื่อนพระราม 6 จะต้องระบายน้ำออกทางแม่น้ำเจ้าพระยา และส่วนหนึ่งจะระบายไปยังคลองระพีพัฒน์ ผ่านประตูระบายน้ำพระนารายณ์ ซึ่งเป็นเส้นทางที่จะเข้าสู่ กทม. ไปออกที่คลองแสนแสบ ทั้งหมดนี้ยังไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วง สถานการณ์น้ำในพื้นที่นี้ยังไม่ใกล้เคียงกับเมื่อตอนน้ำท่วมปี 2554

สำหรับช่วงวันที่ 3 - 4 ต.ค.นี้ ที่มีการคาดการณ์จะเกิดฝนตกหนัก เจ้าหน้าที่ กทม. ได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่กรมชลประทานอย่างใกล้ชิดเพื่อรับมือ ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาและคลองสายต่างๆ ยังปกติ อยู่ในระดับที่รับมือน้ำฝนได้ ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง