posttoday

ภูเก็ตจัดเทศกาลกินเจยิ่งใหญ่

27 กันยายน 2556

แสนสิริผนึกไทยพาณิชย์ จัดงานประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ตยิ่งใหญ่ วันที่ 5-13 ต.ค.นี้

แสนสิริผนึกไทยพาณิชย์ จัดงานประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ตยิ่งใหญ่ วันที่ 5-13 ต.ค.นี้

นายไมตรี อินทุสุต ผวจ.ภูเก็ต  กล่าวว่า ได้ร่วมกับนายอภิชาติ จูตระกูล ประธานอำนวยการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) นายธีรวุธ ศรีตุลารักษ์ ประธานศาลเจ้าจุ้ยตุ่ย เต้าโบ้เก้ง นางพิกุล ศรีมหันต์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่อาวุโสฝ่ายสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารไทยพาณิชย์ ตลอดทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดงานประเพณีถือศีลกินผักจ.ภูเก็ต ประจำปี 2556 ระหว่างวันที่ 5-13 ต.ค.นี้  ที่ศาลเจ้า จุ๊ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง จ.ภูเก็ต

นายไมตรี กล่าวว่า ประเพณีถือศีลกินผัก จ.ภูเก็ต ประจำปี 2556  จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 5-13 ต.ค.นี้ ณ ศาลเจ้า จำนวน 21 แห่งของจังหวัดภูเก็ต ประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต นับได้ว่าเป็นประเพณีที่มีการดำเนินมาอย่างยาวนาน กว่า 150 ปี และ มีความเป็นวัฒนธรรมอันเก่าแก่ที่มีเอกลักษณ์ และเป็นที่กล่าวขานกันทั่วโลก

“ขณะนี้ทุกหน่วยงานของจังหวัดภูเก็ต พร้อมทั้งชมรมอ๊ามจังหวัดภูเก็ต ได้เตรียมงานอย่างเต็มที่ ขอเชิญประชาชนผู้ที่สนใจ และนักท่องเที่ยวมาร่วมถือศีลกินผัก และร่วมสืบสานประเพณีไปพร้อมๆ กัน” นายไมตรี กล่าว

นายอภิชาติ กล่าวว่า แสนสิริมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมสืบสานประเพณีอันดีงามของภูเก็ตในปีนี้เป็นปีที่สอง แสนสิริได้เชิญชวนพนักงานและสมาชิกครอบครัวแสนสิริ มาร่วมทำความสะอาดศาลเจ้า มีการผลิตเสื้อสำหรับเทศกาลถือศีลกินผัก และแจกน้ำดื่มสำหรับผู้ที่เข้าร่วมงานทุกวัน และที่สำคัญ ได้ช่วยประชาสัมพันธ์ถึงประเพณีอันดีงามให้กับสมาชิกครอบครัวแสนสิริทั่วประเทศ

“บริษัทฯมีความมุ่งมั่นและมีแนวคิดในการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนอย่างยั่งยืนในทุกจังหวัดที่บริษัทได้เข้าไปพัฒนาที่อยู่อาศัย จังหวัดภูเก็ต เป็น จังหวัดที่มีวัฒนธรรมประเพณีที่โดดเด่น และชาวจังหวัดภูเก็ต มีความร่วมมือร่วมใจ ในชุมชนอย่างแข็งแกร่ง เป็นเอกลักษณ์ของความสมัครสมานสามัคคี เป็นหัวใจและเป็นตัวอย่างที่ดีเยี่ยม  ในการสืบทอดประเพณีอันดีงามอย่างยั่งยืน โดย แสนสิริจะร่วมสืบสานประเพณีอันดีงามนี้ทุกปี” นายอภิชาติ  กล่าว

นางพิกุล  ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ อาวุโส สายสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ธนาคารไทยพาณิชย์ มีความยินดีที่ได้สนับสนุนดำเนินกิจกรรม ร่วมกับจังหวัดภูเก็ต และแสนสิริ ด้วยความร่วมมือและความเอื้อเฟื้อ จาก หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน ทั้งหมด ที่จะมีส่วนช่วยส่งเสริม สนับสนุน ให้การสืบสานประเพณีนี้สำเร็จได้ด้วยดี

นายธีรวุธ  ประธานศาลเจ้าจุ้ยตุ่ย เต้าโบ้เก้ง กล่าวว่า ขณะนี้ศาลเจ้าต่างๆ ได้มีการเตรียมความพร้อมแล้ว  บริเวณถนนสายต่างๆ ในเขตตัวเมืองภูเก็ต เริ่มมีการประดับธงทิวสัญลักษณ์ของงานประเพณีถือศีลกินผักตลอด 2 ข้างทาง เพื่อประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปทราบว่างานประเพณีถือศีลกินผักของจังหวัดภูเก็ต กำลังเริ่มขึ้น

“ทุกศาลเจ้า  จะมีพิธียกเสาโกเต้ง สัญลักษณ์การเริ่มต้นงานประเพณีถือศีลกินผัก พร้อมกัน ในช่วงเย็นของวันที่ 4 ตุลาคม  โดยในส่วนของศาลเจ้าจุ้ยตุ่ย เต้าโบ้เก้ง ได้รับเกียรติจาก นายศิวะ แสงมณี อดีตอธิบดีกรมการปกครอง เป็นประธานในพิธี และจะเริ่มงานประเพณีถือศีลกินผัก จังหวัดภูเก็ต ประจำปี ระหว่างวันที่ 5-13 ต.ค.นี้เป็นเวลา 9 วัน 9 คืน คาดว่า  ปีนี้จะมีความคึกคักมากกว่าปีที่ผ่านมา” นายธีรวุธ กล่าว