posttoday

ระทึก!พบบึ้มวางหน้าร.พ.ขอนแก่น

27 กันยายน 2556

พบระเบิดวางทิ้งไว้หน้าร.พ.เอกชนขอนแก่น คาดฝีมือวัยรุ่นนำมาทิ้งไว้หวังดักรอคู่อริหลังเลิกงาน

พบระเบิดวางทิ้งไว้หน้าร.พ.เอกชนขอนแก่น คาดฝีมือวัยรุ่นนำมาทิ้งไว้หวังดักรอคู่อริหลังเลิกงาน

ร.ต.ท.สัญชัย  ทองสอดแสง รอง สวป.สภ.เมืองขอนแก่น กล่าวว่า ขณะปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าสายตรวจรถยนต์ในพื้นที่ที่รับผิดชอบได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุแก่นนคร 191 สภ.เมืองขอนแก่น ว่า พบวัตถุต้องสงสัยคล้ายระเบิดวางไว้อยู่บริเวณด้านหน้าโรงพยาบาลกรุงเทพ ริม ถ.มะลิวัลย์ ฝั่งเข้าตัวเมืองขอนแก่น เขตเทศบาลนครขอนแก่น จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ ก่อนรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมกับ พ.ต.อ.สุภากรณ์  คำสิงห์นอก รอง ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น พ.ต.อ.จรูญ  นวมทอง ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น พ.ต.ท.ชุมพล  หันชะนา รอง ผกก.(สส.) สภ.เมืองขอนแก่น และชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด กก.สส.ภ.จว.ขอนแก่น

ที่เกิดเหตุบริเวณริมรั้วด้านหน้าโรงพยาบาลกรุงเทพ ซึ่งกำลังก่อสร้างตัวอาคารใหม่แทนอาคารโรงพยาบาลเดิม ถ.มะลิวัลย์ เขตเทศบาลนครขอนแก่น เจ้าหน้าที่พบระเบิดลูกเกลี้ยง ไม่ทราบขนาด ถูกบรรจุไว้ในถุงพลาสติกสีขาว วางไว้อยู่ริมรั้วใกล้กับเสาไฟฟ้า โดยมีสภาพพร้อมใช้งาน จึงเร่งปิดกั้นบริเวณดังกล่าว พร้อมสั่งห้ามการเดินรถและผู้คนเข้า-ออก โดยเด็ดขาด รวมไปถึงการนำยางรถยนต์มาวางทับไว้เพื่อป้องกันการระเบิดที่อาจจะเกิดขึ้นได้

พ.ต.อ.จรูญ  นวมทอง ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น กล่าวว่า จากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่าระเบิดดังกล่าวมีรัศมีทำลายล้างเป็นวงกว้างไม่น้อยกว่า 20 เมตร ซึ่งสภาพระเบิดลูกเกลี้ยงดังกล่าวนี้ยังคงสามารถใช้งานได้และมีสลักติดอยู่ โดยบรรจุอยู่ในถุงพลาสติกสีขาวอย่างมิดชิดและมีคนนำมาวางทิ้งไว้หรือพยายามที่จะซ่อนไว้เพื่อเตรียมใช้งานเพราะจุดที่พบเป็นไปไม่ได้ที่จะมีคนนำมาวางทิ้งไว้

“จากการตรวจสอบยังคงพบอีกว่าจุดดังกล่าวนั้นเป็นจุดตัดที่สำคัญของการเดินรถหลายเส้นทางทั้งเส้นทางสายหลักที่ผ่านหน้ามหาวิทยาลัยขอนแก่น และโรงพยาบาลดังกล่าว รวมไปถึงเส้นทางลัดตัดผ่านไปยังโรงเรียนมหาไถ่ศึกษาบ้านน้อยสามเหลี่ยมและชุมชนสามเหลี่ยม ทำให้เชื่อว่าคนร้ายน่าจะนำระเบิดดังกล่าวมาทิ้งไว้และรอเวลาเพื่อที่จะหวนกลับมาใช้งานระเบิดดังกล่าวซึ่งอาจจะเป็นกลุ่มคนทำงานหรือนักเรียนนักศึกษาที่ต้องการสร้างสถานการณ์หรือลอบทำร้ายกลุ่มหนึ่งกลุ่มใดซึ่งทางตำรวจจะเร่งตรวจสอบกล้องวงจรปิดโดยรอบสถานที่เพื่อหาตัวคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป”  พ.ต.อ.จรูญ กล่าว