posttoday

อุทธาหรณ์!เด็กเล่นประทัดบึ้มนิ้วขาดหมด

27 กันยายน 2556

เด็กอุดรธานีเล่นประทัดแต่โยนไม่ทัน ระเบิดใส่มือขวานิ้วขาดทั้งหมด เตือนผู้ปกครองดูแลบุตรหลาน

เด็กอุดรธานีเล่นประทัดแต่โยนไม่ทัน ระเบิดใส่มือขวานิ้วขาดทั้งหมด เตือนผู้ปกครองดูแลบุตรหลาน

นางรำ นามสมมติ นำ ด.ช.บี นาสมมุติ  นามสมมุติ ชาว ต.บ้านผือ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี  ไปรักษาที่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี หลังจากเล่นประทัดแล้วเกิดระเบิด ทำให้นิ้วมือขาดไปหมด เหลือแต่หัวแม่มือ

นางรำ นามสมมุติ กล่าวว่า ลูกชายได้เล่นที่หน้าบ้านกับเพื่อนอีก 3-4 คน โดยไปซื้อ ประทัดลูกบอล จากร้านในหมู่บ้านมาเล่น ด้วยการจุดแล้วโยนให้ระเบิด แต่ลูกที่ระเบิดใส่มือจนนิ้วขาด โยนออกจากมือไม่ทัน จึงรีบตัวนำส่งสถานีอนามัยใกล้บ้าน ก่อนส่งต่อไปยังโรงพยาบาลบ้านผือ และส่งตัวมารักษาต่อยัง โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี

นพ.วิเชียร  รุ่งธิติธรรม รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี กล่าวว่า ด.ช.บี เป็นผู้ป่วยรายแรกของปีนี้ซึ่งมีอาการค่อนข้างหนัก โดยขณะนี้ใกล้เทศกาลออกพรรษา และลอยกระทง มีการเล่นประทัดกันมาก จึงขอฝากเตือนไปยังผู้ปกครอง และประชาชน ขอให้ดูแลห้ามปรามบุตรหลาน ไม่ให้เล่นประทัด หรืออยู่ห่างจากผู้เล่นประทัด

"ปัจจุบันประทัดมีหลายรูปแบบมีความรุนแรงและอันตรายมากขึ้น ทำให้เกิดบาดเจ็บและทุพพลภาพได้ สำหรับโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี มีสถิติของผู้บาดเจ็บจากการเล่นประทัด เข้ามารับการรักษาย้อนหลัง 3 ปีคือ ปี 2553 จำนวน 101 ราย, ปี 2554 จำนวน 86 ราย โดยมีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บถึงกับตาบอด 1 ราย และปี 2555 จำนวน 79 ราย  ส่วนมากผู้บาดเจ็บจะมีอายุตั้งแต่ 8-13 ปี จำนวนถึง 80-90%" นพ.วิเชียร กล่าว

ด้านนายมาลัยวรณ์ ตั้งอรุณสวัสดิ์ นายอำเภอเมืองอุดรธานี กล่าวว่า อ.เมืองอุดรธานีมีร้านที่ได้รับอนุญาตให้จำหน่ายดอกไม้เพลิง หรือประทัดมากกว่า 100 ราย  ซึ่งร้านค้าจะต้องยื่นขออนุญาตจากอำเภอ มีอายุใบอนุญาต 1 ปี การให้อนุญาตจะมีกรรมการตรวจสถานที่  เมื่อได้รับอนุญาตแล้ว  จนท.จะออกตรวจความปลอดภัยอยู่เป็นประจำ ซึ่งมีกฎหมายห้ามไม่ให้ขายให้กับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี  หากฝ่าฝืนถือว่ากระทำผิดกฎหมาย พ.รบ.อาวุธปืนและสิ่งเทียม พ.ศ.2490 มีโทษจำคุก 7 ปี หรือ ปรับ 14000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ มีรายงานอีกว่า ประทัด ได้รับความนิยมเล่นในหมู่เด็กชาย ในช่วงก่อนและหลังเทศกาลออกพรรษา โดยเฉพาะประทัดรูปแบบใหม่ๆ มีเสียงดังมากกว่าประทัดรุ่นเก่าๆ อาทิ ใบลาน , อีกา , ลูกบอล หรืออื่นๆ โดยเฉพาะ "ลูกบอล" จะเอาดินปืนบรรจุในลูกบอลพลาสติก ที่มีสภาพเป็นพาสติกแข็ง เมื่อจุดเกิดระเบิดพลาสติกจะแตกเป็นชิ้นเล็ก มีอานุภาพเหมือนสะเก็ดระเบิด ทำให้เกิดอันตรายกับผู้เล่นได้ มีผู้บาดเจ็บพิการทุกปี แต่ประทัด "ลูกบอล" ก็ยังได้รับอนุญาตจำหน่ายได้ทั่วไป