posttoday

วัวควายเจอน้ำท่วมขาดแคลนอาหารหนัก

27 กันยายน 2556

วัวควาย 2 หมู่บ้านบุรีรัมย์เจอถูกน้ำท่วมล้อมรอบติดเกาะขาดแคลนอาหารหนักวอนรัฐเร่งช่วยเหลือ

วัวควาย 2 หมู่บ้านบุรีรัมย์เจอถูกน้ำท่วมล้อมรอบติดเกาะขาดแคลนอาหารหนักวอนรัฐเร่งช่วยเหลือ

วันนี้( 27 ก.ย.) สถานการณ์น้ำท่วมที่จ.บุรีรัมย์ ยังไม่คลี่คลาย โดยเฉพาะบ้านสวายสอ หมู่ 8 และบ้านสวรรค์น้อย หมู่ 6  ต.ชุมแสง  อ.กระสัง ถูกน้ำชีเอ่อล้นตะลิ่งหลากเข้าท่วมบ้านเรือน  ถนน ทุ่งนา รวมถึงพื้นที่ป่าสาธารณะประโยชน์ซึ่งเป็นทำเลเลี้ยงสัตว์ ก็ถูกน้ำท่วมล้อมรอบสูง 2 - 3 เมตร จนต้องใช้เรือในการสัญจรเข้า-ออกหมู่บ้านเพียงอย่างเดียว มาเป็นเวลานาน 1 สัปดาห์แล้ว  ล่าสุดได้ส่งผลกระทบกับวัว ควายที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ทั้ง 2 หมู่บ้านกว่า 1,000 ตัว  เริ่มประสบปัญหาขาดแคลนอาหารสัตว์แล้ว
 
ทั้งนี้เนื่องจากไม่มีพื้นที่ที่จะได้เกี่ยวหญ้ามาให้วัว ควายกิน ส่วนฟางที่กักตุนไว้ก็ใกล้จะหมดแล้ว  จึงร้องขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำฟางอัดฟ่อน หรือหญ้าแห้งมาแจกจ่าย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับสัตว์เลี้ยงดังกล่าวด้วยนอกจากน้ำท่วมพื้นที่ทำเลเลี้ยงสัตว์แล้ว  ยังเอ่อท่วมคอก จนเจ้าของต้องย้ายวัว ควายไปไว้พื้นที่สูงเพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์ถูกน้ำท่วม เพราะอาจจะเจ็บป่วยได้เพราะขณะนี้ระดับน้ำที่ท่วมบ้าน  ไร่นา และถนนยังทรงตัว และยังต้องใช้เรือในการสัญจรเข้า-ออกหมู่บ้าน
 
ด้านนางชนาภัทร  แสนกล้า  ผู้ใหญ่บ้านบ้านสวายสอ หมู่ 8 กล่าวว่า ชาวบ้านทั้ง 2 หมู่บ้านนอกจากจะมีอาชีพทำนาแล้ว ยังเลี้ยงวัว ควายเกือบทุกหลังคาเรือน ๆละ ตั้งแต่ 5 ตัวถึง 100 ตัว หลังจากที่ประสบปัญหาน้ำท่วมล้อมรอบหมู่บ้านเป็นเวลานาน 1 สัปดาห์แล้ว ระดับน้ำยังไม่ลด  ก็เริ่มส่งผลกระทบกับวัวควาย ของชาวบ้านเพราะไม่มีพื้นที่ที่จะนำวัว ควายไปปล่อย หรือพื้นที่เกี่ยวหญ้ามาให้สัตว์เลี้ยงกิน เนื่องจากถูกน้ำท่วม ส่วนฟางที่เก็บไว้ก็เหลือไม่มากคาดว่าจะให้วัว ควาย กินได้อีกไม่เกิน 2 -3 วัน  หากระดับน้ำไม่ลดวัว ควายก็จะขาดแคลนอาหารอย่างแน่นอนจึงอยากวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำหญ้าแห้งมาแจกจ่ายเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับสัตว์เลี้ยงด้วย