posttoday

พนังกั้นน้ำพังจมบ้านเรือนพิษณุโลก200หลัง

23 กันยายน 2556

น้ำป่าไหลทะลักพนังกั้นน้ำคลองเนินกุมพังเอ่อท่วมบ้านเรือนบางกระทุ่ม พิษณุโลกจม200หลังคาเรือน

น้ำป่าไหลทะลักพนังกั้นน้ำคลองเนินกุมพังเอ่อท่วมบ้านเรือนบางกระทุ่ม พิษณุโลกจม200หลังคาเรือน

วันนี้(23ก.ย.)สถานการณ์น้ำป่าจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ ได้หลากเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ ที่เป็นนาข้าวและพื้นที่ทางการเกษตรเสียหายเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะ 5 อำเภอ ประกอบด้วย อ.วังทอง อ.นครไทย. อ.ชาติกระการ  อ.บางระกำ และอ.บางกระทุ่ม ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าที่มาจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ ได้หลากเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ โดยเฉพาะที่อ.บางกระทุ่ม ได้เกิดพนังกั้นน้ำคลองเนินกุ่มเกิดแตกประมาณ 100 เมตร ที่บริเวณ หมู่ที่ 1  บ้านท่ายาง  ต.เนินกุ่ม  ส่งผลให้มีน้ำไหลทะลักท่วมถนนระยะทางกว้าง ก่อนไหลบ่าท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชน  วัด โรงเรียน และพื้นที่การเกษตร  เบื้องต้น
 
ขณะที่นายชายนนท์ สีแดง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 พร้อมชาวบ้านกว่า 30 คน กำลังเร่งกรอกกระสอบทราย เพื่อนำไปกั้นบริเวณริมถนนสายบ้านท่ายาง ซึ่งจากผลเสียหาย พบว่ามีบ้านเรือนชาวบ้านใน หมู่ 1 บ้านท่ายางพัฒนา ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในครั้งนี้กว่า 200 หลังคาเรือน ที่นาสำรวจในเบื้องต้น กว่า 2พันไร่ ที่ถูกน้ำท่วม บ่อปลาชาวบ้านในหมู่บ้าน กว่า 30 บ่อ ถูกน้ำท่วมเสียหาย โรงเรียน 1 แห่งต้องสั่งปิดทำการ วัด 2 แห่ง ถูกน้ำท่วมขัง ทำให้ต้องมีการประสานขอกำลังเจ้าหน้าที่ทหารจาก ค่ายกองบิน46 พิษณุโลก นำกำลังทหารเข้ามาช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเร่งด่วนพร้อมร้องขอไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก เพื่อขอสนับสนุนกระสอบทราย และเรือท้องแบนมาไว้ใช้รับส่งชาวบ้านที่อยู่ในหมู่บ้านและถูกน้ำท่วมขังสูง ประมาณ 50 เซนติเมตร
 
ด้านนายเกษม จูไพรี ชาวบ้านท่ายาง กล่าวว่า ได้ระรมชาวบ้านในหมู่บ้านกว่า 30 คน ตัดไม้เพื่อนำมาทำเป็นแนวกั้นน้ำที่ล้นจากคลองเพื่อเป็นการชะลอน้ำที่ไหล เข้าท่วมอย่างรุนแรงให้ชะลอลดระดับลง แต่เนื่องจากยังขาดอุปกรณ์ และเครื่องไม้เครื่องมือ จึงทำไปได้ยากพร้อมกับมีการร้องขอไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก เพื่อขอสนับสนุนกระสอบทราย และเรือท้องแบนมาไว้ใช้รับส่งชาวบ้านที่อยู่ในหมู่บ้านและถูกน้ำท่วมขังสูง ประมาณ 50 เซนติเมตร โดยในเช้าวันนี้ ทางโรงเรียนท่ายางพัฒนา ได้ทำการสั่งปิดการเรียนการสอนอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากน้ำที่ไหลเข้าท่วม มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
 
ด้านนางจำเนียร พินิจ อายุ 55 ปี บ้านเลขที่ 50 ม.1 ต.เนินกุ่ม อ.บางกระทุ่ม บ้านที่ถูกน้ำไหลเข้าท่วมสูง 1 เมตร เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาน้ำได้ไหลเอ่อจากคลองเนินกุ่ม เข้าท่วมบ้านอย่างรวดเร็ว โดยที่ไม่ทันได้เก็บของขึ้นที่สูง จึงทำให้น้ำได้ไหลบเข้าท่วมบ้าน จนข้าวของชั้นล่างเสียหายทั้งหมด ซึ่งในปีนี้ถือว่าน้ำมาอย่างรุนแรงและเร็วกว่าทุกครั้ง โดยไม่คิดว่าน้ำจะไหลแรงขนาดนี้ จึงทำให้เก็บข้าวของไม่ทัน จากเหตุการณ์ดังกล่าว