posttoday

ม็อบช้างกรุงเก่ารวมตัวประท้วงรัฐบาล

22 กันยายน 2556

ควานนำช้างรวมตัวอุทยานประวัติศาสตร์ กรุงเก่า ประท้วงกรมอุทยานกับรัฐบาลค้านร่างพ.ร.บ.ช้าง

ควานนำช้างรวมตัวอุทยานประวัติศาสตร์ กรุงเก่า ประท้วงกรมอุทยานกับรัฐบาลค้านร่างพ.ร.บ.ช้าง

ช้างไทยจำนวนมาจาก วังช้างอยุธยาแลเพนียด และควาญช้างในพื้นที่ รวมถึงควาญช้างสายอิสานและสายใต้ ได้รวมตัวกันประท้วงรัฐบาล ที่อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา กรณีจะโยกการกำกับดูแลช้างไทย จากกรมการปกครองไปอยู่กับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมจะออก พรบ.ช้าง เพื่อให้อำนาจเต็ม แก่รัฐในการกำกับดูแลช้าง ซึ่งในวันที่ 23 กันยายนนี้ จะมีการทำประชาพิจารณ์ ร่าง พรบ.ช้าง

นายลายทองเหรียญ มีพันธ์ เจ้าของวังช้างอยุธยาแลเพนียด  แกนนำกล่าวว่า  ร่าง พรบ.ช้าง ไม่ได้ร่างจากคนเลี้ยงช้าง และคนเลี้ยงช้างทั่วไปไม่ทราบ  ในประเด็นและรายละเอียด ของการทำประชาพิจารณ์ พวกเราขอคว่ำบาตร แต่ทราบว่าภาครัฐกำลังจัดฉากการทำประชาพิจารณ์ เพื่อให้เข้าองค์ประกอบทางกฎหมาย

ที่เราเห็นด้วยมากที่สุด คือหากเอกสารตั๋วรูปพรรณช้าง ไม่ชัดเจนหรือไม่ถูกต้อง จะยึดช้างเป็นของรัฐทันที ซึ่งคนเลี้ยงช้างมองว่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ไม่มีความรู้ความสามารถในการเลี้ยงช้าง เพราะล่าสุดพังแตงโมที่ถูกรัฐยึดไป ก็เสียชีวิตระหว่างการดูแลของรัฐไปแล้ว

นายลายทองเหรียญ กล่าวอีกว่า รัฐบาลและกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช  ไม่คิดที่จะทำเพื่อช้างไทยอย่างแท้จริง แต่เป็นการทำเพื่อรับใช้ อนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ หรือ ไซเตส เท่านั้น หากยังเดินหน้าต่อไปโดยไม่ฟังเสียงัดค้านของคนเลี้ยงช้าง รัฐบาลจะพาช้างไทยลงนรก และภูมิปัญญาท้องถิ่น คนเลี้ยงเลี้ยง และช้างไทย  ที่เหลือเพียงประเทศเดียวในโลก ที่ยังมีรูปแบบที่ควรอนุรักษ์ จะสูญหายไปจากโลก  

"ขอยืนยันว่าพวกเราจะรวมพลังคนเลี้ยงช้างทั่วประเทศเพื่อคัดค้านในภาพใหญ่อีกครั้ง   และอาจมีม๊อบช้างไปเดินบนถนนในกรุงเทพฯ" นายลายทองเหรียญ กล่าว