posttoday

ปราจีนฯอ่วมน้ำป่าทะลักสัญจรตัดขาด

21 กันยายน 2556

น้ำจากอ่างเก็บน้ำไหลสมทบเข้าท่วม อ.ศรีมหาโพธิ เส้นทางสัญจรถูกตัดขาด ท่วมฟาร์มไก่ตายยกเล้า งดล่องแก่งหินเพิง

น้ำจากอ่างเก็บน้ำไหลสมทบเข้าท่วม อ.ศรีมหาโพธิ เส้นทางสัญจรถูกตัดขาด ท่วมฟาร์มไก่ตายเกือบยกเล้า งดล่องแก่งหินเพิง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  บ้านวังทะลุ หมู่ 3 ต.กรอกสมบูรณ์ อำเภอศรีมหาโพธิ มีน้ำท่วมอีกแห่งล่าสุด ช่วงเที่ยงวันที่ผ่านมามวลน้ำจำนวนมากไหลเข้าหมู่บ้านท่วมพื้นที่การเกษตรและ สะพานเชื่อมระหว่างหมู่บ้านจนระดับน้ำบนสะพานสูงเกือบครึ่งเมตร ทำให้รถขนาดเล็กผ่านด้วยความลำบาก 

นอกจากนั้นยังซัดถนนในหมู่บ้านจนขาดได้รับความเสียหายชาวบ้านไม่สามารถใช้เป็นเส้นทางสัญจรตามปกติได้ ต้องเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่นเป็นการชั่วคราวสาเหตุมาจากประตูน้ำที่มีขนาดเล็กและสร้างมานานหลายปีไม่สามารถระบายน้ำจำวนมากได้ทัน

เบื้องต้น นางสาวจิตรา  พรหมชุติมา ผู้ว่าราชการจังหวัด ทราบข่าวจึงพร้อมด้วย นายนิรุช  ศรีสวัสดิ์ นายอำเภอศรีมหาโพธิ ลงตรวจสอบพื้นที่พบว่าน้ำได้ท่วมถนนเป็นทางยาว และไหลแรงจนกัดเซาะถนนจนขาดไม่สามารถใช้การได้จึงสั่งให้ปิดเส้นการใช้งานเพื่อความปลอดภัยของผู้ที่จำเป็นต้องใช้เส้นทางดังกล่าว โดยขอให้ไปใช้เส้นทางอื่นแทน  พร้อมกับสั่งให้ทาง อ.ศรีมหาโพธิ เร่งดำเนินการซ่อมแซมเมื่อนำลดเข้าสู่ภาวะปกติ ให้ใช้การได้เช่นเดิม 

นอกจากนี้ ได้รับแจ้งว่าน้ำยังไหลเข้าท่วมฟาร์มไก่ของนางสรีย์ ชื่นชอบ เลขที่ 79 ม.3 ซึ่งเลี้ยงไว้จำนวน 8,800 ตัว ได้รับความเสียหาย ซึ่งมีไก่จำนวนมากเกือบ 300 ตัว จมน้ำตาย ส่วนที่เหลือคนงานต้องช่วยกันขนย้ายเป็นการด่วน เนื่องจากไก่ทั้งหมดใกล้จับส่งได้แล้ว และที่ ฟาร์มของนางกัลยา มิลคาเดอร์ ที่อยู่สูงขึ้นไปต้องรีบขนย้ายเป็นการด่วน ซึ่งฟาร์มกัลยา มีไก่ที่เลี้ยงไว้ 2 ฟาร์มเกือบ 20,000 ตัว โชดดีที่ยังไม่ได้รับความเสียหาย

จากนั้น นส.จิตรา พรหมชุติมา ผู้ว่า ปราจีน และนพ.นพพร สสจ.ปราจีน ได้เดินทางต่อ  ดูสถานการณ์น้ำท่วมตำบลแก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรีติดอุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลก ลงเรือมอบอาหารแห้ง ยา แก่ประชาชน 30 หลังคาเรือน โดย มีน้ำท่วมใน ม.1,2,4,5 ท่วม ประมาณ 100 หลังคาเรือน และ ม.12,3 ไม่มีน้ำท่วมแต่สัญจรออกไม่ได้เพราะน้ำท่วมถนนการสัญจรครับ ผวจ.และ นพ.นพพร ได้ มอบยา น้ำ อาหาร แก่ชาวบ้านไปแล้ว130 ชุด ไม่มีผู้เจ็บป่วยรุนแรง

ส่วนสถานการณ์น้ำที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ 9 (ขญ.9)หรือ แก่งหินเพิง พบระดับน้ำบนแก่งยังสูงอยู่แต่มีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆ เพราะน้ำไหลลงสู่อำเภอนาดีและอำเภอกบินทร์บุรีค่อนข้างเร็ว การล่องแก่งยังเปิดให้ล่องได้ปกติแต่ต้องปล่อยเรือต่ำกว่าแก่งหินเพิงลงมาโดยปล่อยที่แก่งผักหนามล้อม ระดับการล่องแก่ง ล่องได้ยากมาก น้ำไหลเชี่ยว มีสีขุ่น ต้องใช้ทักษะในการพายสูงและใช้ความระมัดระวังมาก ปล่อยเรือที่แก่งผักหนามล้อม ทั้งนี้ นายดำริห์  รัตนชินกร นายกสมาคมการท่องเที่ยว จ.ปราจีนบุรีแจ้งว่าได้ให้ผู้ประกอบการงดล่องแก่ง 1วัน เพื่อดูระดับน้ำและความรุนแรง จะเปิดล่องแก่งพรุ่งนี้  ที่ผ่านมาข่าวน้ำท่วมยังไม่กระทบยอดนักท่องเที่ยวที่จองไว้