posttoday

สุรินทร์รื้อเกาะ-ขยายคลองแก้น้ำท่วม

21 กันยายน 2556

สุรินทร์เร่งขุดเปิดทางระบายน้ำห้วยเสนง หลังอ่างทะลักเกินกักเก็บ หวั่นมวลน้ำหนุนท่วมเขตเทศบาลเมืองสุรินทร์ซ้ำสอง

สุรินทร์เร่งขุดเปิดทางระบายน้ำห้วยเสนง หลังอ่างทะลักเกินกักเก็บ หวั่นมวลน้ำหนุนท่วมเขตเทศบาลเมืองสุรินทร์ซ้ำสอง

เวลา 17.20 น.ผู้สื่อข่าวรายงานถึงสถานการณ์น้ำท่วม ในพื้นที่ จ.สุรินทร์ ที่ได้รับอิทธิจากพายุดีเปรสชั่น โดยในหลายพื้นที่ได้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำไหลหลาก ราษฎรได้รับความเดือดร้อน จนต้องประกาศพื้นที่ประสบอุทกภัยแล้ว 15 อำเภอ 98 ตำบล 1,227 หมู่บ้าน ได้แก่ อ.เมืองสุรินทร์ สังขะ ศรีณรงค์ จอมพระ  เขวาสินรินทร์  ศีขรภูมิ  ท่าตูม   รัตนบุรี  สำโรงทาบ ลำดวน บัวเชด กาบเชิง สนม ปราสาท โนนนารายณ์  ยกเว้น อ.ชุมพลบุรี และพนมดงรัก  แต่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด  สำหรับจำนวนครัวเรือนและประชากรที่ประสบภัยอยู่ระหว่างตรวจสอบ

นายยุทธนา วิริยะกิตติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ลงพื้นที่สำรวจมวลน้ำที่ไหลมาจากหลายพื้นที่ต่างๆ มารวมภายในอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง อ.เมือง จ.สุรินทร์ ทำให้ปริมาณน้ำเกินกักเก็บ 120%  ต้องเร่งระบายน้ำออก ส่งผลให้ถนนขาออกจากตัวเมืองสายปราสาท ตั้งแต่หน้ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานวิทยาเขตสุรินทร์ ไปจนถึง 4 แยกเลี่ยงเมืองหนองเต่า ระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร มีระดับน้ำสูงกว่า 70 ซ.ม. เมตร รถยนต์ไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ทำให้บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบจากอ่างเก็บน้ำห้วยเสนงแล้วกว่า 500 หลังคาเรือน เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือ

นายยุทธนา กล่าวว่า มีสิ่งกีดขวางทางน้ำไหลเป็นเกาะกลางถนนด้านหน้าสำนักงานประกันสังคมสุรินทร์ จึงได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ขุดออกเพื่อให้น้ำไหลผ่านได้สะดวกขึ้น พร้อมให้แบ็คโฮขุดช่องทางรับน้ำเป็นมุมฉากทำให้ระบายน้ำได้รวดเร็วขึ้น ทำให้น้ำลดลงบ้างแล้ว ขณะที่ คลองด้านหน้ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานวิทยาเขตสุรินทร์ กว้างเพียง 3 เมตร จึงเจรจาขอพื้นที่เอกชนเพื่อให้รถแบ็คโฮ เข้าขุดขยายทางระบายน้ำ เป็นกว้าง 10 เมตร น้ำจะไหลไปลงอยู่บริเวณหลังห้วยเสนง

อย่างไรก็ตาม มีชาวบ้าน 2 หมู่บ้านคือบ้านถ่าน และบ้านเฉลิมพระเกียรติ์ได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำในครั้งนี้ แต่พื้นที่ส่วนใหญ่จะเป็นทุ่งนา ที่สาธารณะและป่า ถ้าวันนี้ฝนไม่ตกคิดว่าประมาณ 3-4 วัน ปัญหาน้ำท่วมน่าจะจบ วันนี้ตนได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งระบายน้ำอย่างเต็มที่ ที่ลำรางห้วยเสนง และฝั่งคลองชลประทาน 2-3 ทาง ทำให้การระบายน้ำได้เร็วขึ้น