posttoday

มหาดไทยแนะกปน.พัฒนาระบบดูแลน้ำดีน้ำเสีย

19 กันยายน 2556

มหาดไทย แนะ กปน. จับมือหน่วยงานน้ำดูแลน้ำดี-น้ำเสีย เปรยอยากเห็นระบบนำน้ำกลับมาใช้ หลัง 3 จังหวัดใช้น้ำวันละกว่า 5 ล้านลบ.ม.

มหาดไทย แนะ กปน. จับมือหน่วยงานน้ำดูแลน้ำดี-น้ำเสีย เปรยอยากเห็นระบบนำน้ำกลับมาใช้ หลัง 3 จังหวัดใช้น้ำวันละกว่า 5 ล้านลบ.ม.

นายประชา เตรัตน์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะฯ ตรวจเยี่ยม การทำงานของการประปานครหลวง (กปน.) โดยมีนางสุนันทา นิงสานนท์ รักษาการผู้ว่าการ กปน. บรรยายสรุปผลการดำเนินงานของ กปน. ในภาพรวม รวมทั้งแผนงานและโครงการที่สำคัญ ตลอดจนการจัดการข้อร้องเรียนต่างๆ

นายประชา กล่าวว่า แผนการดำเนินงานของ กปน. เป็นที่น่าพอใจ มีการเตรียมความพร้อมในหลายด้าน อาทิ ด้านแผนการจัดการแหล่งน้ำดิบ เพื่อรองรับปัญหาด้านการขาดแคลน น้ำดิบที่มีปัญหาด้อยคุณภาพ ส่งผลต่อการนำมาผลิตเป็นน้ำประปาในอนาคต มีแผนปรับปรุงคุณภาพน้ำประปาให้ดียิ่งขึ้นด้วยการนำโอโซนเข้ามาใช้ในระบบผลิต มีการเปิดตลาดการประปาระหว่างประเทศ ด้วยการมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนแม่บทประปา และแลกเปลี่ยนความรู้กับประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน

ทั้งนี้ เห็นว่า กปน. ควรมีความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับ กรุงเทพมหานคร องค์การจัดการน้ำเสีย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมโยธาธิการและผังเมือง เทศบาลท้องถิ่น ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องในงานเรื่องน้ำ เพื่อบริหารจัดการและให้บริการน้ำอย่างเป็นระบบ ทั้งน้ำดี น้ำเสีย ควรมีกฎหมายบังคับให้มีการบำบัดน้ำเสีย พร้อมกับการแยกท่อน้ำดี น้ำทิ้งเพื่อนำไปบำบัด ก่อนปล่อยลงทะเลอย่างเป็นระบบ เหมือนในต่างประเทศที่เจริญแล้ว ที่สามารถจัดการเรื่องน้ำดี-เสียได้เป็นผลสำเร็จ ประเทศไทยเองก็สามารถทำได้หากร่วมมือกันจริงจัง

นายประชา กล่าวว่า ความรู้สึกเสียดายน้ำ ที่ กปน. ผลิตให้ประชาชนใช้เฉพาะ 3 จังหวัด (กรุงเทพฯ นนทบุรี สมุทรปราการ) มีปริมาณมากกว่าวันละ 5 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งเห็นว่า หากมีการจัดการน้ำที่ดี และสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ จะช่วยประหยัดทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ ที่สำคัญจะได้ชะลอการขาดแคลนน้ำในอนาคต