posttoday

ปิดสะพานพระราม 8 ชั่วคราว

18 กันยายน 2556

กทม.ปิดสะพานพระราม 8 ชั่วคราว ตั้งแต่ 22.00น. 21 ก.ย.- 04.00น. วันที่ 22 ก.ย.ตรวจสอบความแข็งแรง

กทม.ปิดสะพานพระราม 8 ชั่วคราว ตั้งแต่ 22.00น. 21 ก.ย.- 04.00น. วันที่ 22 ก.ย.ตรวจสอบความแข็งแรง

นายสุรพล อนวัชพงศ์พันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างและบูรณะ สำนักการโยธา กทม. เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานคร(กทม.) จะปิดการจราจรบนสะพานพระราม 8 เป็นการชั่วคราว เพื่อตรวจสอบความแข็งแรง ตั้งแต่เวลา 22.00 น.ของวันเสาร์ที่ 21 ก.ย.56 จนถึงเวลา 04.00 น.ของวันอาทิตย์ที่ 22 ก.ย.56

"กทม.ได้ประสาน สน.บางยี่ขัน สน.คู่ขนาน สน.บวรมงคล สน.นางเลิ้ง และ สน.ชนะสงคราม ร่วมอำนวยการจัดการจราจรเพื่อความสะดวกของประชาชน และขอแนะนำให้หลีกเลี่ยงเส้นทางในช่วงเวลาดังกล่าว" นายสุรพล กล่าว

ทั้งนี้ กทม.ได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษา ประกอบด้วย บริษัทไอเอ็มเอส จำกัด และบริษัท นูแมพ จำกัด เพื่อดำเนินการงานจ้างที่ปรึกษาตรวจสอบโครงสร้างและระบบเฝ้าติดตามพฤติกรรมสะพาน(Bridge Health Monitoring System) สะพานพระราม 8 มีระยะเวลาดำเนินการ 3 ปี หลังจากเปิดใช้งานสะพานมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2545 โดยบริษัทที่ปรึกษาจะดำเนินการทดสอบความสามารถในการรับน้ำหนักของสะพาน(Losd Test) ด้วยการติดเครื่องมือทางวิศกรรมในการตรวจสอบโครงสร้างของสะพาน สายเคเบิ้ลที่ยึดสะพานว่ามีความคงทนแข็งแรงและสามารถน้ำหนักหรือไม่ ซึ่งในปีแรกจะเป็นการตรวจสอบความคงทนแข็งแรงของสะพาน จากนั้นจะเป็นการตรวจสอบแบบเฝ้าระวังทุกๆ 3 เดือน เพื่อนำผลการทดสอบมาวิเคราะห์ต่อไป

ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างและบูรณะ กล่าวว่า สะพานพระราม 8 เป็นสะพานแขวนเดียวที่อยู่ในความรับผิดชอบของ กทม.และเป็นสะพานที่มีลักษณะพิเศษกว่าสะพานอื่นๆ เพราะใช้สายเคเบิลเป็นตัวยึดสะพานไว้ ปัจจุบันยังมีความแข็งแรงดี อย่างไรก็ตามเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนน กทม.โดยสำนักการโยธาได้ดำเนินการตรวจสอบความแข็งแรงของสะพานอย่างสม่ำเสมอ