posttoday

เร่งช่วยหล่มสักเจอน้ำท่วมสูง2เมตร

16 กันยายน 2556

เจ้าหน้าที่ทหารระดมกำลังช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมหล่มสักเมืองเพชรบูรณ์สูง 2 เมตร

เจ้าหน้าที่ทหารระดมกำลังช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมหล่มสักเมืองเพชรบูรณ์สูง 2 เมตร

เจ้าหน้าที่ทหารงกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 30 หล่มเก่า และกองพันทหารม้าที่ 28 หล่มสัก ได้จัดส่งกำลังพลและรถลำเลียงพลเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยทั้งในเขตพื้นที่เทศบาลและบริเวณพื้นที่โดยรอบ เช่นเดียวกับหน่วยกู้ภัยร่วมกตัญญูหล่มสัก จ.เพชรบูรณ์  เร่งระดมเรือยนต์ท้องแบนเข้าขนย้ายข้าวของ และช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่น้ำท่วมสูง 2 เมตร หลังจากกระแสน้ำป่าจากลำน้ำพุง ใน อ.ด่านซ้าย จ.เลย ไหลเข้าสู่แม่น้ำป่าสัก ส่งผลให้น้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ต.วัดป่า ต.ตาลเดี่ยว ต.สักหลง ต.ห้วยไร่ ใน อ.หล่มสัก เขตเทศบาลเมืองหล่มสัก

ขณะที่ทางเทศบาลเมืองหล่มสัก ได้ระดมกระสอบทรายป้องกันพื้นที่เขตเศรษฐกิจ ใจกลางเมืองไม่ให้น้ำเข้าท่วมในระดับที่สูงเกิน พร้อมนำเครื่องสูบน้ำตั้งหลายจุด เพื่อเร่งระบายน้ำให้ไหลออกจากพื้นที่โดยเร็ว ส่งผลให้ถนนหลายสายรถเล็กและจักรยานยนต์ไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องนำแผงเหล็กมากั้นไม่ให้รถผ่าน เพราะเกรงว่าจะทำให้เครื่องยนต์รถดับและพังได้

ทั้งนี้ระดับน้ำครั้งนี้มีปริมาณมากกว่าเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ที่ปริมาณน้ำได้เคยเข้าท่วมใน อ.หล่มสัก จึงทำให้ประชาชนต่างช่วยกันเร่งระดมนำกระสอบทราย ป้องกันน้ำท่วมบ้านเรือนของตนเอง และขนย้ายข้าวของขึ้นที่สูง ซึ่งกระแสน้ำมีระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง คาดว่าน้ำจะเข้าท่วมในเขตเศรษฐกิจของ อ.หล่มสัก ทั้งหมดภายในวันนี้

ด้านศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน รายงานสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำป่าสักตอนบน บริเวณจังหวัดเพชรบูรณ์ หลังเกิดฝนตกชุกกระจายในเขตจ.เพชรบูรณ์และเทือกเขาจ.เลยที่เป็นต้นน้ำของแม่น้ำป่าสัก ในช่วงวันที่ 13 – 14 ก.ย.ที่ผ่านมา ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำป่าสัก ที่ไหลผ่านในเขตอ.หล่มสัก มีระดับน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากและมีน้ำล้นตลิ่งในเขตพื้นที่อ.หล่มสัก ได้แก่ พื้นที่ต.ห้วยไร่ ต.สักหลง ต.ตาลเดี่ยว และในเขตเทศบาลเมืองหล่มสักบางส่วน นั้น

ล่าสุดระดับน้ำในแม่น้ำป่าสัก ที่สถานี S.3 อ.หล่มสัก เริ่มทรงตัวแล้ว โดยาระดับน้ำสูงสุดในช่วงบ่ายของวันนี้ และจะลดลงโดยลำดับต่อไป หากไม่มีฝนตกหนักลงมาเพิ่มเติมทางตอนบนของลุ่มน้ำป่าสัก คาดว่าสถานการณ์น้ำจะเข้าสู่ภาวะปกติในเร็ววันนี้ เนื่องจากปริมาณน้ำจากอ.หล่มสัก จะไหลลงสู่ทางตอนล่างเข้าสู่บริเวณ อ.เมืองเพชรบูรณ์ และไหลลงสู่เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ตามลำดับต่อไป แต่ทางโครงการชลประทานเพชรบูรณ์ ได้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมกับแจ้งสถานการณ์น้ำให้ทางจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยงข้องทราบอย่างต่อเนื่องแล้ว