posttoday

กทม.ฟื้นรถรางไฟฟ้ารอบเกาะรัตนโกสินทร์

16 กันยายน 2556

กทม.ฟื้นรถรางไฟฟ้ารอบเกาะรัตน์โกสินทร์ รับส่งนักท่องเที่ยว นัดผู้เกี่ยวข้องประชุมร่วมกัน18ก.ย.นี้

กทม.ฟื้นรถรางไฟฟ้ารอบเกาะรัตน์โกสินทร์ รับส่งนักท่องเที่ยว นัดผู้เกี่ยวข้องประชุมร่วมกัน18ก.ย.นี้

นายอรวิทย์ เหมะจุฑา รองผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง กรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวถึงแนวคิดนำรถรางไฟฟ้ามาวิ่งรับ-ส่งนักท่องเที่ยวรอบเกาะรัตน์โกสินทร์ ว่า แนวคิดนี้เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว และลดปัญหาการจราจร ซึ่งรถรางไฟฟ้ายังใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อนจะสามารถลดมลพิษได้ด้วย ส่วนเส้นทางเดินรถคาดว่าจะเริ่มต้นหน้านิทรรศรัตนโกสินทร์ เชิงสะพานผ่านฟ้าลีลาศ เพราะเป็นจุดแรกที่นักท่องเที่ยวเดินชม จากนั้นจะรับ-ส่งบริเวณรอบๆสนามหลวง วัดพระแก้ว วัดโพธิ์ และวนกลับมาที่เดิม ระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร

นายอรวิทย์ กล่าวต่อว่า ในวันที่ 18 กันยายน กทม.จะประชุมร่วมกับผู้ประกอบการ กลุ่มการท่องเที่ยว สำนักงานจราจรและขนส่ง บริษัทขนส่ง จำกัด และสำนักพระราชวัง เพื่อหาแนวทางที่ชัดเจน รวมถึงดูเรื่องค่าใช้จ่ายว่าจะให้บริษัทเอกชนเข้ามาดำเนินการ หรือกทม.จะเป็นผู้ดำเนินการเอง ส่วนจำนวนคันรถที่จะนำมาบริการต้องตรวจสอบว่า ในแต่ละวันมีรถนักท่องเที่ยวเข้ามาประมาณวันละกี่คัน เพื่อจะได้เตรียมรถรางไฟฟ้าให้ความเหมาะกับจำนวนนักท่องเที่ยว

"ขณะนี้ กทม.กำลังศึกษาหาท่าเรือที่เหมาะสมเพื่อที่จะรับ-ส่งนักท่องเที่ยว ให้ข้ามฟากไปขึ้นรถที่สายใต้เก่า โดยไม่ต้องให้รถวกกลับมารับ เบื้องตนคาดว่าจะทำท่าเรือที่บริเวณสวนสาธารณะสันติชัยปราการ บริเวณป้อมพระสุเมรุ ถนนพระอาทิตย์ ซึ่งการจัดรถรางไฟฟ้า และเรือข้ามฟากจะต้องทำไปพร้อมๆกับการจัดระเบียบรถทัวร์รอบเกาะรัตนโกสินทร์ เนื่องจากว่ามีความเกี่ยวเนื่องกัน" นายอรวิทย์ กล่าว