posttoday

โวยชุดจับกุมลิขสิทธิ์ลีวายส์รีดไถ

13 กันยายน 2556

กลุ่มผู้ค้าเสื้อผ้ากางเกงยีนตลาดนัด โวยชุดจับกุมลิขสิทธิ์ยีนดัง "ลีวายส์" สวมสิทธิเป็นตัวแทนรีดไถ

กลุ่มผู้ค้าเสื้อผ้ากางเกงยีนตลาดนัด โวยชุดจับกุมลิขสิทธิ์ยีนดัง "ลีวายส์" สวมสิทธิเป็นตัวแทนรีดไถ

กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าเสื้อผ้าตลาดนัด ประมาณ 50 คน นำโดยนายสงคราม ชนะราวี รวมตัวกันที่หน้าศาลากลางจังหวัดระยอง พร้อมกับถือป้ายข้อความประท้วงการจับกุมของเจ้าหน้าที่ลิขสิทธิ์ยีนแบรนด์ดัง "ลีวายส์" จากนั้นเข้ายื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมกับนายวิชิต  ชาตไพสิฐ ผวจ.ระยอง โดยมีนายวิจิตร พาพลงาม ผู้ช่วยป้องกันจังหวัดระยอง เป็นตัวแทนลงมารับเรื่องไว้

นายสงคราม กล่าวว่า สืบเนื่องจากได้มีตัวแทนเครื่องหมายการค้าบริษัท ลีวายส์ สเตราท์ แอนด์ โก ผู้ผลิตกางเกงยีนลีวายส์ นำกำลังตำรวจเข้าตรวจยึดกางเกงยีนละเมิดลิขสิทธิ์ ยี่ห้อ"ลีวายส์" โดยจับกุมบรรดาพ่อค้า แม่ค้า ตามตลาดนัดหลายรายทั่วทั้งจังหวัด จำนวน 10 ร้าน โดยเฉพาะตลาดนัดกลางคืนหลังห้างเทสโก้ โลตัส อ.เมืองระยอง สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ค้าอย่างมาก ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา จับกางเกงยีนละเมิดลิขสิทธิ์ที่ห้องเช่าไม่มีชื่อ เลขที่ 115-116  ต.เชิงเนิน จำนวน 1,713 ตัว อ้างว่าได้รับการร้องเรียนมีการลักลอบจำหน่ายกางเกงยีนละเมิดลิขสิทธิ์

ทั้งนี้การจับกุมดังกล่าวเป็นการกระทำเกินกว่าเหตุ เนื่องจากไม่มีการแสดงหมายค้น ไม่แสดงตัวว่าเป็นใครมาจากไหน โดยหลังตรวจยึดของไปแล้ว ก็จะให้บรรดาผู้ค้าขายไปเคลียร์ บางรายต้องเสียเงินให้นับแสนบาท เพื่อให้เรื่องยุติแลกกลับการไม่ถูกนำส่งสถานีตำรวจฯ การกระทำดังกล่าวทำให้กลุ่มพ่อค้าแม่ค้ามองว่า เป็นการรีดไถประชาชนที่ทำงานโดยสุจริต  นอกจากนี้ชุดที่อ้างว่าตัวว่าเป็นลิขสิทธิ์เป็นจริงหรือไม่ จึงอยากให้ผวจ.ระยอง ช่วยเหลือผู้ค้าเสื้อผ้าด้วย เนื่องจากปัจจุบันชุดจับกุมดังกล่าว ตระเวนจับกุมทั่วทั้งจังหวัด ทำให้ต้องหยุดขายมาหลายวันแล้ว

ด้านนายวิจิตร ตัวแทนผู้ว่าฯที่ลงมารับเรื่องกล่าวว่า เบื้องต้นได้ประสานงานให้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดระยอง มารับเรื่องร้องเรียน เพื่อนำเสนอผวจ.ระยอง ให้รับทราบเพื่อหาแนวทางแก้ไขต่อไป