posttoday

คลื่นซัดเรือโรงฮิงญาเข้าสตูล219คน

11 กันยายน 2556

คลื่นทะเลซัดเรือกลุ่มชาวโรงฮิงญาเข้าสตูลจำนวน 219 คน

คลื่นทะเลซัดเรือกลุ่มชาวโรงฮิงญาเข้าสตูลจำนวน 219 คน

นายประพัน ขาวดี กำนัน ต.ขอนคลาน อ.ทุ่งหว้า จ.สตูล ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีเรือบรรทุกชาวโรฮิงญาถูกคลื่นซัดเกยตื้นอยู่ในทะเลอันดามัน ห่างจากชายฝั่งหมู่2 ต.ขอนคลาน จึงพร้อมด้วยชาวบ้านให้การช่วยเหลือนำชาวโรงฮิงญาดังกล่าว ซึ่งเป็นชายล้วนรวมทั้งหมด 219 คน นำ ไปพักในอาคารเอนกประสงค์ต.ขอนคลาน และชาวบ้านนำอาหารแห้ง เสื้อ ผ้า มาให้กินประทังชีวิตไว้ก่อน  รวมทั้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ไปบริการแจกยาแก้ไข้ แก้ท้องเสีย

นายประพัน กล่าวว่า จากการสอบถามทราบว่าชาวโรฮิงญาดังกล่าวได้เดินทางออกจากประเทศพม่า มา เป็นเวลา 15 วัน เพื่อเดินทางไปยังประเทศมาเลเซีย และอาหารในเรือหมดต้องอดอาหารมาเป็นเวลา 9 วันแล้ว ดื่มน้ำทะเล แทนอาหาร  และก่อนจะเข้ามาฝั่ง จ.สตูล มีเจ้าหน้าที่ไม่ทราบของหน่วยเหนือและสัญชาติไหน ได้จับกุมผู้นำของพวกโรฮิงญาดังกล่าวไป 3 คน จนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบว่าเขาอยู่ที่ไหนและต่อจากนั้นเรือของพวกตนถูกคลื่นแรงซัดมาเกยตื้น และชาวโรงฮิงญา ก็ได้ว่ายน้ำลอยคอเข้ามาชายฝั่งกระทั่งพบชาวบ้านมาช่วยเหลือดังกล่าว

อย่างไรก็ตามหลังจากทราบข่าวนายสามารถ สุวรรณมณี ป้องกัน จ.สตูล ได้เดินทางไปตรวจสอบและรายงานนายเหนือชาย จิระอภิรักษ์ ผวจ.สตูล เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป โดยทราบว่าทางทหารเรือจะรับไปดำเนินการโดยคำนึงถึงหลักมนุษยธรรม