posttoday

"ประชา"ย้ำรัฐไม่ทอดทิ้งชาวสวนยาง

07 กันยายน 2556

รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่รับฟังปัญหาราคายางพารา3 จังหวัดใต้ ยันรัฐบาลไม่ทอดทิ้งและกำลังเร่งแก้ปัญหา

รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่รับฟังปัญหาราคายางพารา3 จังหวัดใต้ ยันรัฐบาลไม่ทอดทิ้งและกำลังเร่งแก้ปัญหา

ที่ห้องประชุมศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) อ.เมือง จ.ยะลา พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการ ศอ.บต. ได้เชิญผู้แทนสภาเกษตรกร 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ตัวแทนเกษตรกรชาว อ.เบตง จ.ยะลา ผู้แทนจากสภาอุตสาหกรรมจังหวัด เข้าร่วมวงเสวนาพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นปัญหาราคายางพาราที่ตกต่ำ

โดยในที่ประชุม ตัวแทนในภาคส่วนต่างๆ แสดงความคิดเห็นถึงปัญหาราคายางพาราที่ผ่านมาในหลายมิติ รวมทั้งแนะนำแนวทางในการแก้ปัญหาเร่งด่วน รวมทั้งแนวทางการพัฒนาคุณภาพ และราคาในอนาคตด้วย ทั้งนี้รองนายกรัฐมนตรี ได้รับฟังและชี้แจงแนวทางการแก้ไขปัญหาในส่วนของรัฐบาล และได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขา ศอ.บต. และผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ เป็นผู้รับเรื่องความเดือดร้อนของชาวสวนยาง พร้อมรายงานให้รัฐบาลทราบเป็นระยะ เพื่อที่จะได้นำไปแก้ปัญหาต่อไป

พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า เรื่องปัญหาราคายางพารามีคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) ดูอย่างใกล้ชิดอยู่แล้วทั้งเรื่องนโยบาย ทั้งเรื่องปฏิบัติ ควบคุมกำกับดูแลทั้งหมดคอยตรวจสอบ ในช่วงที่เป็นปัญหาเฉพาะหน้า ในเรื่องของราคายางก็เข้าใจจึงต้องมีการพูดกันค่อนข้างมาก พี่น้องเกษตรกรเดือดร้อนรัฐบาลเข้าใจ รัฐบาลรับรู้ รับทราบโดยเฉพาะนายกรัฐมนตรีได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาให้พิจารณาแก้ไขปัญหาเรื่องนี้โดยเฉพาะ ตนมีหน้าที่ที่จะรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากเกษตรกร ภาคอุตสาหกรรม ภาคการลงทุน รัฐบาลก็จะเปิดกว้างเพื่อนำไปสู่ในการแก้ปัญหาราคายางพาราอย่างถาวร จะพยายามทำอย่างเต็มความสามารถ อะไรที่จะเป็นประโยชน์แก่เกษตรกร ก็พร้อมที่จะทำพร้อมที่จะช่วยเหลือ

“สำหรับปัญหาเร่งด่วนที่จะทำคือ เรื่องที่เกษตรกรเรียกร้องการสนับสนุนเรื่องราคายางรัฐบาลกำลังพิจารณากันอยู่กำลังดำเนินการอย่างเร่งด่วน กลไกที่รัฐบาลจะใช้ก็จะใช้ที่คิดว่าดีที่สุด ถาวรที่สุด เหมาะสมที่สุด ไม่ใช่ใช้แล้วมีปัญหา และยืนยันว่ารัฐบาลจะทำให้ดีที่สุดสำหรับเกษตรกร” รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

จากนั้นคณะรองนายกรัฐมนตรี ได้เข้าร่วมประชุมกับ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส  กรรมการสภาที่ปรึกษาและการบริหารเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้  เพื่อรับฟังปัญหาในการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ รวมทั้งแลกเปลี่ยนแนวทางการแก้ปัญหา