posttoday

กทม.สั่งจัดระเบียบวินขอคืนทางเท้า

28 สิงหาคม 2556

กทม.ย้ายวิน จยย.รับจ้างบนทางเท้าเปิดเส้นทางประชาชนสัญจร นายกวินร้องมีผลกระทบแน่

กทม.ย้ายวิน จยย.รับจ้างบนทางเท้าเปิดเส้นทางประชาชนสัญจร นายกวินร้องมีผลกระทบแน่

กรุงเทพมหานคร(กทม.) มีคำสั่งเมื่อวันที่ 26 ส.ค. ให้ทุกสำนักงานเขต 50 เขต เดินหน้าจัดระเบียบวินรถจักรยานยนต์รับจ้างที่จอดบนทางเท้า ให้ย้ายออกไปอยู่ในจุดที่เหมาะสม ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการจัดระเบียบทางเท้า โดยมอบหมายให้แต่ละเขตบริหารจัดการตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง

นายเฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การจัดระเบียบดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อคนขับวินแน่นอน เพราะใน กทม.วินแต่ละแห่งก็อยู่บนทางเท้าถึง 50%

“กทม.ไม่เคยเรียกวินเข้าไปพูดคุยเพื่อหาทางออกร่วมกัน พอประชุมเสร็จและจะจัดระเบียบก็จะมาย้ายพวกเราทันที อย่างไรก็ตาม หากไม่กระทบมากนักทางวินก็คงยินดีจะย้ายออกไป แต่หากมีผลกระทบมากก็คงต้องออกมาเรียกร้องเช่นกัน”นายเฉลิม กล่าว

น.ส.พรรณทิพา งามญาณ ผู้อำนวยการเขตสาทร กล่าวว่า ผลสำรวจวินรถจักรยานยนต์รับจ้างในพื้นที่พบว่ามีอยู่ทั้งหมด 129 วิน และส่วนใหญ่ตั้งอยู่บนทางเท้า รวมถึงยังมีวินเถื่อนที่แอบมาตั้งกันเองและไม่จดทะเบียนอีกด้วย โดยจากนี้จะเจรจากับวินที่ตั้งบนทางเท้าเพื่อขอให้ย้ายวินไปยังจุดอื่นที่เตรียมไว้รองรับแทน

นายนพกิจ สัญญานุจิต ผู้อำนวยการเขตจตุจักร กล่าวว่า ขณะนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่เร่งทำความเข้าใจกับผู้ขับขี่ ซึ่งปัจจุบันมีวินจักรยานยนต์ที่ขึ้นทะเบียนกับเขต 192 วิน แยกเป็น 180 ที่จอดอยู่บนทางเท้าและบนผิวจราจร ที่เหลือ 12 วินอยู่ในพื้นที่เอกชน