posttoday

รถไฟใต้อัมพาต-ม็อบยางฮือยึดราง

27 สิงหาคม 2556

ม็อบยางส่อแรง! ยกระดับปิดถนน-ทางรถไฟเพิ่ม ทำสายใต้ชะงักเช้านี้ ยังเจรจาไม่ได้

ม็อบยางส่อแรง! ยกระดับปิดถนน-ทางรถไฟเพิ่ม ทำสายใต้ชะงักเช้านี้ ยังเจรจาไม่ได้

ความคืบหน้า ม็อบสวนยางบริเวณสี่แยกควนหนองหงส์ ต.ชะอวด อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งไม่พอใจข้อเสนอของรัฐบาล ที่จะประกันราคายางแผ่นดิบไม่ต่ำกว่า กก.ละ 80 บาท โดยทางกลุ่มผู้ชุมนุม ต้องการให้ประกันราคาที่ กก.ละ 100 บาท นั้น ยังคงปักหลักปิดถนนเอเชีย 41 และกลุ่มผุ้ชุมนุม บางส่วนยกขบวนนำรถบรรทุก จยย. และกระบะไป จอดปิดขวางบนรางรถไฟ ระหว่างสถานีรถไฟชะอวด-บ้านตูน หมู่ 2 ต.บ้านตูน อ.ชะอวด พร้อมกับนำท่อนไม้ กิ่งไม้มาวางกองบนถนนพาดรางรถไฟแล้วจุดไฟเผาจนเปลวไฟลุกท่วม ทำให้รถยนต์และรถไฟสายใต้ไม่สามารถแล่นผ่านไปมาได้  ทำให้รถไฟสายใต้ขาขึ้นกรุงเทพฯ รวม 4 ขบวน ไม่สามารถผ่านได้ต้องตีรถกลับเข้าสถานีชุมทางหาดใหญ่ 3 ขบวน คือขบวนรถด่วน 38 สุไหงโก-ลก-กรุงเทพฯ ขบวนรถเร็ว 172 สุไหงโก-ลก-กรุงเทพฯ และขบวน 42 สปรินเตอร์ยะลา-กรุงเทพฯ รวมทั้งขบวนรถบัตเตอร์เวิร์ธ ซึ่งเป็นขบวนรถระหว่างประเทศต้องจอดอยู่ที่สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ มีเพียงขบวนรถเร็ว 170 ยะลา-กรุงเทพฯเพียงขบวนเดียวที่ขอผ่านทางได้

ขณะที่ผู้บริหารของการรถไฟฯ เร่งเจรจากับผู้ชุมนุม แต่ยังไม่เป็นผล  ล่าสุด เช้านี้ ยังไม่สามารถเจรจาเปิดเส้นทางได้

ด้าน พล.ต.ต.รณพงษ์ ทรายแก้ว ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช เปิดเผยถึง สถานการณ์การชุมนุมของม็อบสวนยาง ล่าสุด ภายหลังมีข่าวว่า เจ้าหน้าที่เตรียมเข้าสลายการชุมนุม โดย พล.ต.ต.รณพงษ์ เผยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้ประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากจำเป็นต้องขอคืนพื้นที่ ให้ยึดปฏิบัติตามหลักสากล ส่วนจะสลายการชุมนุมหรือไม่ ตำรวจจะประเมินสถานการณ์เป็นระยะ พร้อมกับยืนยันว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย ไม่ได้ประกาศปิดเส้นทางเดินรถแต่อย่างใด แต่กลุ่มผู้ชุมนุม นำรถบรรทุกมาจอดขวางทางรถไฟ ซึ่งส่งผลกระทบอย่างหนักต่อขบวนรถไฟขาขึ้น

ล่าสุด นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เดินทางมาที่ สถานีตำรวจภูธรชะอวด เพื่อเข้าดูแลและสั่งการอย่างใกล้ชิด ท่ามกลางการดูแลความปลอดภัยจากอาสาสมัคร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอย่างเข้มข้น

รถไฟใต้อัมพาต-ม็อบยางฮือยึดราง

 

รถไฟใต้อัมพาต-ม็อบยางฮือยึดราง