posttoday

จับ4โรฮิงญาหลบหนีกบดานสนามบิน

25 สิงหาคม 2556

ตม.ด่านสิงขรประจวบคีรีขันธ์จับ 4 โรฮิงญาหลบหนีกบดานในสนามบินกองบิน 5

ตม.ด่านสิงขรประจวบคีรีขันธ์จับ 4 โรฮิงญาหลบหนีกบดานในสนามบินกองบิน 5

พ.ต.อ.อาคเนย์ แดงด้อมยุทธ์ ผกก.สภ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ ได้รับแจ้งจากสารวัตรทหารอากาศ กองบิน 5 ว่าได้ควบคุมตัวชาวโรฮิงญาจำนวน  4 คน ในเขตความมั่นคงทางทหาร  ที่บริเวณหัวสนามบิน  ใกล้กับชุมชนหญ้าแก้วในเขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์  หลังจากปืนข้ามรั้วกองบิน ด้านข้าง ริมถนนประจวบ – คลองวาฬ สายใหม่ ห่างจากสถานที่หลบหนีมาทางทิศตะวันออกประมาณ 20 กิโลเมตร  ขณะควบคุมตัวภายในอาคารที่พักเพื่อรอส่งกลับแต่ได้หลบหนีออกจากที่คุมขัง จำนวน 37 ราย จากทั้งหมด 119 ราย

อย่างไรก็ตามต่อมาเจ้าหน้าที่ได้สนธิกำลังจับกุมตัวได้  4  ราย ที่ถนนทางหวาย – มะขามโพรง ต.คลองวาฬ เมื่อวันที่ 24  ส.ค. จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจไปรับตัวมาลงบันทึกประจำวัน และ ส่งให้เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง( ตม.)ด่านสิงขรนำกลับไปควบคุมตัว  จากการตรวจสอบพบว่าชาวโรฮิงญาทั้งหมดอยู่ในสภาพอิดโรย โดยมีกระเป๋าสะพายภายในพบเพียงเสื้อผ้า 
 
นายวีระ ศรีวัฒนตระกูล ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ได้สั่งกำชับให้ผู้บริหารองค์กรปกครองท้องถิ่น   กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน  ในต.คลองวาฬ ต.เกาะหลัก และต.ห้วยทราย  ซึ่งเป็นแหล่งกบดานของชาวโรฮิงญาที่อยู่ระหว่างหลบหนีอีก 30 คน  ให้รักษาความสงบเรียบร้อยในรัศมี 20 กิโลเมตรจากจุดควบคุมตัว  เพื่อป้องกันเหตุชิงทรัพย์ และปล้นทรัพย์ เนื่องจากทราบว่าขณะนี้ชาวบ้านส่วนใหญ่หวั่นวิตกปัญหาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินเป็นอย่างมาก
 
พล.ต.ต.ธเนษฐ สุนทรสุข ผู้บังคับการตำรวจภูธร  จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสนธิกำลังปิดล้อม เพื่อติดตามจับกุมชาวโรฮิงญาที่หลบหนีอีก 30 คน โดยตั้งจุดตรวจจุดสกัดทุกเส้นทางที่คาดว่าจะใช้เป็นเส้นทางหลบหนี  นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่ ได้ตรวจสอบพบโทรศัพท์มือถือในตัวผู้หลบหนีที่จับกุมได้จำนวน  1 เครื่อง  โดยใช้ในการนัดหมายกับนายทุนค้าแรงงานข้ามชาติให้มารับในจุดนัดพบเพื่อหลบหนี  ทั้งนี้คาดว่าชาวโรฮิงญาทั้งหมดยังกบดานอยู่ในอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์