posttoday

หวั่นตั้งผู้ว่าฯเพชรบูรณ์อืดกระทบอุ้มพระดำน้ำ

23 สิงหาคม 2556

ชาวบ้านกังวลแต่งตั้งผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ล่าช้า กระทบประเพณีอุ้มพระดำน้ำ

ชาวบ้านกังวลแต่งตั้งผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ล่าช้า กระทบประเพณีอุ้มพระดำน้ำ

คณะกรรมการจัดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำประจำปี 2556 ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-6 ต.ค.นี้ ได้ประชุมร่วมกันที่ห้องประชุมเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ โดยมีนายคณีธิป บุณยเกตุ รอง ผวจ.เพชรบูรณ์เป็นประธาน และนายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ เป็นเลขานุการจัดงาน โดยในที่ประชุมมีการเร่งรัดให้คณะกรรมการฝ่ายต่างๆนำเสนองบค่าใช้จ่ายการจัดงาน โดยยึดกรอบจัดสรรเงินงบฯจัดงานในปี 2554 ที่ผ่านมาราว 5 ล้านบาทเศษ
 
นอกจากนี้ในที่ประชุมยังแสดงถึงความวิตกกังวลกรณีผวจ.เพชรบูรณ์ ในฐานะพ่อเมือง ซึ่งตามประเพณีจะเป็นผู้ประกอบพิธีกรรมดำน้ำตามความเชื่อที่มีการสืบทอดกันมากว่า 400 ปี แต่เนื่องจากในปีนี้นายจิรายุทธ วัจนะรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจะเกษียณราชการ ประกอบกับระยะเวลาการจัดงานค่อนข้างกระชั้นชิด แต่ขณะนี้โผการแต่งตั้งยังไม่คลอดออกมาจึงเกรงจะเกิดปัญหา ที่สำคัญควรเฟ้นหาบุคคลเหมาะสมมาทำหน้าที่แทนหรือไม่
 
นายเสกสรร กล่าวชี้แจงโดยยอมรับว่าเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายกังวลใจเช่นกัน ทำให้ก่อนหน้านี้จึงมีการหารือในประเด็นนี้ โดยเบื้องต้นได้ติดต่อทาบทามไปยังรองผวจ.ทั้งสองท่าน แต่ได้รับการปฎิเสธถึงความเหมาะสมที่สำคัญเกรงเรื่องอาถรรพ์ตามที่มีเสียงร่ำลือ จึงได้เตรียมแนวทางแก้ไขไว้โดยหากมีคำสั่งแต่งตั้งเมื่อไหน ก็จะเร่งทาบทามขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดคนใหม่เป็นผู้ประกอบพิธีกรรมโดยทันที