posttoday

ม็อบข้าวโพดเพชรบูรณ์ปิดถนนร้องราคาตกต่ำ

19 สิงหาคม 2556

ชาวไร่ข้าวโพดเพชรบูรณ์ปิดถนนหน้าศาลากลางร้องรัฐบาลช่วยราคาข้าวโพดตกต่ำ

ชาวไร่ข้าวโพดเพชรบูรณ์ปิดถนนหน้าศาลากลางร้องรัฐบาลช่วยราคาข้าวโพดตกต่ำ

กลุ่มเกษตรกรชาวไร่ข้าวโพดจาก 7 อำเภอ คือ หนองไผ่ บึงสามพัน วิเชียรบุรี ศรีเทพ ชนแดน วังโป่ง และเมืองเพชรบูรณ์ กว่า 500 คน ได้นัดชุมนุมเพื่อเรียกร้องต่อผวจ.เพชรบูรณ์ ช่วยเหลือปัญหาราคาข้าวโพดตกต้ำ ต่อมา กลุ่มเกษตรกรได้เคลื่อนย้ายไปปิดถนนสระบุรี-หล่มสัก หน้าศาลากลางจังหวัดขาล่อง เจ้าหน้าที่ได้เข้าเจรจาและยอมเปิดเส้นทาง 1 ช่องจราจรให้รถผ่านได้ พร้อมกันกลุ่มผู้ชุมนุมได้ทำการกางเตนท์ผ้าใบเพื่อเตรียมปักหลักชุมนุมหากไม่ได้คำตอบเป็นที่น่าพอใจ

ทั้งนี้ทำให้บรรยากาศการชุมนุมเต็มไปด้วยความตรึงเครียด มีเกษตรกรผลัดเปลี่ยนกันปราศรัย โดยขอให้รัฐบาลช่วยเหลือเรื่องราคาข้าวโพดที่ตกต่ำ ปัจจุบันตลาดในจังหวัดรับซื้อเพียง กก.ละ 3-4 บาท ซึ่งเกษตรกรจะต้องประสบปัญหาขาดทุน จึงขอให้รัฐบาลช่วยในราคา กก.ละ 9.50 บาท สำหรับสถานการณ์ ขณะนี้ ยังไม่มีเหตุการณ์วุ่นวายแต่อย่างใด มีเจ้าหน้าที่ตำรวจและกำลัง อ.ส. ดูแล อำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่สัญจรผ่านช่วงดังกล่าว

ด้านนายจิรายุทธ วัจนะรัตน์ ผวจ.เพชรบูรณ์ ได้นำหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องลงมาพบกับม็อบเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพด โดยชี้แจงขอให้กลุ่มเกษตรกรใจเย็น โดยทางจังหวัดได้รับทราบปัญหาและนำเสนอไปยกระทรวงพาณิชย์ก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งในวันนี้ทราบว่าทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อยู่ระหว่างประชุมหาข้อสรุปเกี่ยวกับเรื่องนี้คาดว่าช่วงบ่ายวันนี้จะได้ข้อสรุปชัดเจนแน่นอน  พร้อมได้ขอร้องให้แกนนำอย่าสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนด้วยการปิดถนน 

ขณะที่นายผิน วังสำเภา แกนนำม๊อบเกษตรกร กล่าวว่า จะรอฟังผลความชัดเจนในเวลาบ่ายโมงก่อนว่าจะเป็นเช่นไร หากไม่ได้รับคำตอบจากรัฐบาล ก็พร้อมที่ปิดการจราจรทั้งสองฝั่งขาเข้ากรุงเทพฯและขาออกกรุงเทพฯจำนวน 10 เลนทันที