posttoday

พระ-ชาวบ้านร่วมสร้างแพลูกบวบใช้แทนสะพานมอญ

18 สิงหาคม 2556

ชาวไทย-มอญอ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ร่วมสร้างแพลูกบวบใช้ชั่วคราวแทนสะพานอุตตมานุสรณ์

ชาวไทย-มอญอ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ร่วมสร้างแพลูกบวบใช้ชั่วคราวแทนสะพานอุตตมานุสรณ์

มูลนิธิมิราเคิลออฟไลฟ์ ในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี มอบเงินให้กับทางอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี เป็นจำนวนเงิน 100,000 บาทในการสร้างแพลูกบวบเพื่อให้สามารถใช้สัญจรไป-มาเป็นการชั่วคราว หลังสะพานมอญ หรือสะพานอุตตมานุสรณ์ถูกะแสน้ำป่าพัดขาด เหตุเกิดเมื่อ 28ก.ค.2556

ที่บริเวณริมตลิ่งฝั่งบ้านวังกะ หมู่ 2 ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี ข้างสะพานมอญ พระมหาสุชาติ สิริปัญโญ เจ้าอาวาสวังวังก์วิเวการาม ได้มาควบคุมการก่อสร้างแพลูกบวบ โดยมีชาวบ้านทั้งชาวไทยและชาวมอญใน อ.สังขละบุรี กว่า 50 คน ได้ทยอยจัดหาไม้ไผ่ ซึ่งเป็นวัสดุหลักในการทำแพลูกบวบ มาได้บางส่วนเพื่อใช้เป็นการชั่วคราว

สำหรับการบูรณะซ่อมแซมสะพานอุตตมานุสรณ์ให้กลับสู่สภาพเดิม ต้องมีการบูรณะซ่อมแซมทั้งสิ้นประมาณ 72 เมตร ประมาณการค่าใช้จ่ายในเบื้องต้นไว้ที่ 5.7 ล้านบาท ธนาคารไทยพาณิชย์ ได้แจ้งความประสงค์สนับสนุนงบประมาณในการบูรณะซ่อมแซมสะพานไม้ เป็นจำนวนเงิน 2 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีภาคเอกชนอีกหลายหน่วยงานได้ทยอยแจ้งความประสงค์ให้ความช่วยเหลือเข้ามาเช่นกัน คาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการบูรณะซ่อมแซมได้ในไม่ช้า

ทั้งนี้ จังหวัดกาญจนบุรีได้เปิดบัญชีธนาคารไทยพานิชย์ สาขากาญจนบุรี ชื่อบัญชี กองทุนเพื่อการซ่อมบูรณะสะพานอุตตมานุสรณ์ บัญชีเลขที่ 607-3-01964-4 เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประสงค์จะร่วมบริจาคเงินเพื่อบูรณะซ่อมแซมสะพานอุตตมานุสรณ์