posttoday

อากาศร้อนการเมืองระอุคนโคราชป่วยโรคจิตพุ่ง 600คนต่อวัน

23 เมษายน 2553

หมอโคราชเผยอากาศร้อนจัดการเมืองร้อนแรงทำให้มีผู้ป่วยทางจิตเฉลี่ย 600 คนต่อวัน

หมอโคราชเผยอากาศร้อนจัดการเมืองร้อนแรงทำให้มีผู้ป่วยทางจิตเฉลี่ย 600 คนต่อวัน

นพ.มงคล ศิริเทพทวี  รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์  กล่าวว่า สภาพอากาศที่ร้อนจัดบวกกับสถานการณ์เมืองไทยที่กำลังรุนแรงอยู่ในขณะนี้ส่งผลต่อสภาพจิตใจของประชาชนในจังหวัดนครราชสีมา ทำให้มียอดผู้ป่วยทางจิตเข้ารับการรักษาเพิ่มขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา  โดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีอาการทางจิตรายใหม่มีมากถึง 20 % ของจำนวนผู้ป่วยทั้งหมด หรือเฉลี่ยแล้ว 600 คนต่อวัน

อากาศร้อนการเมืองระอุคนโคราชป่วยโรคจิตพุ่ง 600คนต่อวัน

โดยสถิติที่ในช่วงต้นปีที่ผ่านมาตั้งแต่เดือนมกราคม 2553 มาจนถึงสิ้นเดือนมีนาคม 2553 พบว่าจำนวนผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาใน 3 เดือนแรกของปี 2553 มากกว่า 26,000 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2552 ที่ผ่านมามากกว่า 1,000 ราย
 
ทั้งนี้เมื่อเทียบกับในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2552 มีผู้ป่วยทางจิตที่เข้ารับการรักษาจำนวนประมาณ 25,000 ราย    ทั้งโดยเฉลี่ยจะมีผู้ป่วยทั้งรายใหม่และรายเก่าเข้ารับการรักษาในช่วงนี้ประมาณ 600 รายต่อวัน และ 20 % ของจำนวนผู้ป่วยทั้งหมดจะเป็นผู้ป่วยรายใหม่ที่เพิ่งเข้ารับการรักษา ซึ่งถือเป็นอัตราที่ค่อนข้างสูงและเป็นเรื่องที่น่าตกใจ   โดยส่วนใหญ่แล้วอาการของผู้ป่วยรายใหม่จะมีอาการวิตกกังวล และมักจะแสดงออกมาทางคำพูดโดยไม่รู้ตัว หรือเรียกว่าอาการจิตหลอน 
 
ดังนั้นจึงอยากฝากเตือนไปยังประชาชนให้ดูแลตัวเอง โดยอันดับแรกต้องพักผ่อนให้เพียงพอ  ควรหลีกเลี่ยงการดื่มสุราและสารเสพติดต่างๆในช่วงนี้เนื่องจากสภาพอากาศและโดยเฉพาะสถานการณ์ทางการเมืองที่สร้างภาวะเครียดให้กับผู้ที่บริโภคข่าวสาร ซึ่งหากผู้ที่เสพข่าวสารมากเกินไปจนเกิดภาวะเครียด เมื่อดื่มสุราหรือเสพสิ่งเสพติดเข้าไป ก็จะส่งผลต่อการควบคุมตัวเอง 
 
นพ.มงคล กล่าวอีกว่า สำหรับวิธีการบริโภคข่าวสารทางการเมืองที่ร้อนแรงอยู่ในขณะนี้ วิธีการบริโภคข่าวที่ถูกต้องเพื่อไม่ให้เกิดภาวะเครียดก็คือ อย่าให้ตนเองมีความรู้สึกว่ามีส่วนร่วมกับสถานการณ์ที่เป็นข่าวมากจนเกินไป ต้องพยายามดึงตนเองออกมาบ้าง  หรือหากดูข่าวมากเกิดไปก็ควรที่จะเปลี่ยนไปบริโภคข่าวชนิดอื่นหรือหันไปบริโภครายการเพื่อความบันเทิงเพื่อให้ตัวเองรู้สึกผ่อนคลายลง  ที่สำคัญต้องเตือนตัวเองอยู่เสมอว่าอย่าให้ตนเองถูกดึงไปเป็นส่วนหนึ่งของสถานการณ์นั้นๆ ซึ่งอาจจะทำให้การถอนตัวออกมาทำได้ยาก  นพ.มงคลฯกล่าว