posttoday

ฌาปนกิจอุบาสิกา'แม่จันดี'อาทิตย์นี้

16 สิงหาคม 2556

คณะลูกศิษย์กำหนดฌาปนกิจอุบาสิกา 'คุณแม่จันดี' น้องสาวหลวงตามหาบัวอาทิตย์นี้

คณะลูกศิษย์กำหนดฌาปนกิจอุบาสิกา 'คุณแม่จันดี' น้องสาวหลวงตามหาบัวอาทิตย์นี้

พระสุลาน ปภัสโล พระลูกศิษย์หลวงตามหาบัว วัดป่าบ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี กล่าวว่า พระอาวุโส ลูกศิษย์หลวงตาพระมหาบัว เดินทางมายังวัดป่าบ้านตาด อาทิ หลวงปู่บุญมี ปริปุณโณ , หลวงปู่ลี กุสลธโร , พระอาจารย์อินถวาย สันตุสโก และพระอาจารย์สุดใจ ทันตมโน มีดำริเห็นพ้องกับพระผู้ใหญ่ที่ว่า "งานอุบาสิกา คุณแม่จันดี โลหิตดี น้องสาวของพระธรรมวิสุทธิมงคล หรือหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน แห่งวัดป่าบ้านตาด ตั้งบำเพ็ญกุศลอยู่ในศาลาใหญ่หน้าวัด ไม่ต้องมีกุสลา ไม่ต้องมีพิธีมากมาย เพราะท่านล้างจิตล้างใจ สะอาดบริสุทธิ์หมดแล้ว" ทุกคนเข้าใจไม่ต้องพูดอะไรกันมาก 

ทั้งนี้คณะลูกศิษย์ได้เร่งสร้างเมรุชั่วคราวที่ลานซีเมนต์ด้านทิศใต้ของศาลาใหญ่ หรือที่ลูกศิษย์วัดป่าบ้านตาดเรียกว่า "ลานข้าวเปลือก" มีพระสงฆ์ และฆราวาส  ด้วยการนำอิฐประสานมาก่อยกฐานสูงเล็กน้อย แล้วบรรจุทรายแล้วทับด้วยแผ่นคอนครีตสำเร็จ เพื่อตั้งเตาเผาอยู่ด้านบน ซึ่งมีโครงตะแกงเหล็ก ก่อล้อมด้วยอิฐประสานไว้ 2 ชั้น เป็นลักษณะแบบเรียบงาน  และเมื่อเสร็จงานสามารถรื้อถอนออกได้ ซึ่งการก่อสร้างมีความคืบหน้าไปกว่า 50 เปอร์เซนต์

"วัดโยมมารดาหลวงตาพระมหาบัวสิ้น หลวงตาฯก็จัดพิธีเพียงวันเดียว วัดต่อมาก็จัดการฌาปนกิจเลย สำหรับคุณแม่จันดี ก็ให้โอกาสลูกศิษย์ลูกหาทางไกล ก็เลื่อนวันออกไปหน่อย เพราะหลายคนก็พึ่งกลับไป ให้เป็นวันหยุดจะได้สะดวก จึงจะตั้งประกอบพิธีไว้ 4 วัน โดยจะมีการสวดอภิธรรมเพียงวันเดียว คือ คืนวันที่ 17 ส.ค. และวันที่ 18 ส.ค.นี้ก็ประกอบพิธีถวายเพลิง เสร็จงานอัฐิก็เก็บไว้ที่พักคุณแม่จันดี ภายในวันป่าบ้านตาด " พระสุลาน กล่าว

สำหรับงานศพครั้งนี้มีคณะลูกศิษย์หลวงตาพระมหาบัว ทั้งสงฆ์ และฆราวาส ร่วมกันจัดขึ้นแบบเรียบง่าย แต่ก็มีศิษยานุศิษย์หลวงตาฯ และลูกศิษย์ของคุณแม่จันดี อยากจะร่วมบุญด้วย เพราะท่านแม้จะไม่ได้บวช แต่ก็ปฏิบัติธรรมเคร่งครัด เท่าเทียมกับพระสงฆ์ที่บวชปฏิบัติ คณะสงฆ์ฯจึงเห็นควรให้จัดการกับปัจจัยบริจาคทั้งหมด ไม่ให้นำมาใช้ในงานศพคุณแม่จันดี แต่ให้แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ให้กับมูลนิเสียงธรรมเพื่อประชาชน และให้กับการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์หลวงตาพระมหาบัว