posttoday

"แม่จันดี"น้องหลวงตามหาบัวสิ้นแล้ว

15 สิงหาคม 2556

"แม่จันดี"น้องสาว "หลวงตามหาบัว" สิ้นลมแล้วอย่างสงบภายในที่พักวัดป่าบ้านตาด

"แม่จันดี"น้องสาว "หลวงตามหาบัว" สิ้นลมแล้วอย่างสงบภายในที่พักวัดป่าบ้านตาด

แม่จันดี โลหิตดี น้องสาวของพระธรรมวิสุทธิมงคล หรือ หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ได้สิ้นลมแล้วด้วยโรคชราอย่างสงบภายในที่พักวัดเกษรศีลคุณ (วัดป่าบ้านตาด) อ.เมือง จ.อุดรธานี รวมสิริอายุ 82 ปี 11 เดือน 

แม่จันดี เกิดเมื่อวันที่ 12 ก.ย.2473 พ่อชื่อ นายทองดี แม่ชื่อแพงศรี โลหิตดี เกิดที่หมู่บ้านตาด ต.บ้านตาด เป็นน้องสาวหลวงตาพระมหาบัว  คนที่ 9 จากพี่น้องทั้งหมด 16 คน ที่ยังมีชีวิตอยู่ ได้เข้าศึกษาปฏิบัติธรรมที่วัดป่าบ้านตาด โดยมีพระหลวงตามหาบัว และครูบาอาจารย์ของท่านเป็นผู้อบรมสั่งสอน  และปฏิบัติธรรมโดยไม่ได้บวช ด้วยการถือแบบปฏิบัติเช่นเดียวกับพระสงฆ์อย่างเคร่งครัด

แม่จันดี คอยสั่งสอนอบรมแก่ลูกศิษย์ จนเป็นที่เคารพนับถือ ยึดเอาไปเป็นแนวทางปฏิบัติ นับตั้งแต่หลวงตาพระมหาบัวฯละสังขาร แม่จันดีก็มีอาการป่วยเป็นระยะ จนอาการหนักต้องเข้ารับการรักษา และกลับมารักษาต่อที่วัดป่าบ้านตาด พบมีอาการทรงตัว และเปลี่ยนไปทีละน้อย

ทั้งนี้จนกระทั่งเมื่อคืนที่ผ่านมามีอาการทรุดลงเรื่อยๆตามลำดับ ปอดมีเสมหะมาก และมีการติดเชื้อ หายใจติดขัดและลำบาก ต้องใส่หน้ากากออกซิเจนตลอดเวลา จนกระทั่งท่านสิ้นลมช่วงเวลาประมาณ 00.45 น.  ของวันที่ 15 ส.ค. การเต้นของหัวใจหยุดเวลา 00.48 น. และคลื่นไฟฟ้าหัวใจหยุดเวลา 01.03 น.

ด้านพระอาจารย์สุดใจ ทันตมโน เจ้าอาวาสวัดเกษรศีลคุณ (วัดป่าบ้านตาด) ได้นำคณะสงฆ์ คณะศิษยานุศิษย์ เคลื่อนสังขารของแม่จันดี จากที่พักด้านในวัดป่าบ้านตาด มายังศาลาหลังใหญ่ เพื่อทำพิธีสรงน้ำสังขารพระคุณแม่จันดี เบื้องต้นทางคณะศิษยานุศิษย์ได้ตกลง กำหนดจะตั้งสังขารของแม่จันดี ไว้ที่ศาลาหลังใหญ่เป็นเวลา 7 วัน เพื่อให้ลูกศิษย์จากต่างพื้นที่ ได้เดินทางมากราบสังขารท่าน