posttoday

บ.ข.ส.ขอนแก่นแห่งใหม่เปิดบริการ1ต.ค.

13 สิงหาคม 2556

บ.ข.ส.ขอนแก่นแห่งใหม่ เปิดให้บริการ 1 ต.ค. รองรับผู้โดยสารทั่วอีสานพร้อมก้าวสู่เออีซี

บ.ข.ส.ขอนแก่นแห่งใหม่ เปิดให้บริการ 1 ต.ค. รองรับผู้โดยสารทั่วอีสานพร้อมก้าวสู่เออีซี

นายพงษ์ศักดิ์  ตั้งวานิชกพงษ์ นายก อบจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้เป็นต้นไปการเปิดให้บริการผู้โดยสารของสถานีขนส่งแห่งที่ 3 หรือ บ.ข.ส.แห่งใหม่ จะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบทั้งระบบ  โดยที่ตั้งของสถานีขนส่งแห่งใหม่นั้น จะตั้งอยู่บริเวณถนนวงแหวนรอบเมืองขอนแก่นด้านทิศตะวันตก เส้นทางเลี่ยงเมือง จ.เมืองเก่า อ.เมืองขอนแก่น บนพื้นที่ 20 ไร่ ตั้งอยู่ห่างจาก บขส.แห่งที่ 1 และ 2 ประมาณ 7 กม. อยู่ห่างจาก ถ.มิตรภาพ ประมาณ 600 เมตร เรียกได้ว่าเป็นจุดตัดที่สมบูรณ์แบบสำหรับรถทั้งฝั่งขาขึ้นและขาล่องที่จะเข้ามาในเขตเมือง ซึ่งจากจำนวนเที่ยวรถที่จะต้องวิ่งเข้า-ออก ใน บ.ข.ส.ดังกล่าวที่มากถึง 339 เที่ยวต่อวันจะสามารถให้บริการผู้โดยสารไม่น้อยกว่าวันละ 10,000-15,000 คน  ดังนั้นแผนการพัฒนาจากนี้ไปคือการยกระดับให้ บขส.แห่งนี้เป็นศูนย์กลางด้านคมนาคมขนส่งในประเภทรถโดยสารปรับอากาศชั้น 1 และ 2 รวมไปถึงรถโดยสารธรรมดา ชั้น 3 และรถตู้โดยสาร ของกลุ่มภูมิภาคภาคอีสานตอนบนและยกระดับสู่การเป็นศูนย์กลางการเดินรถสาธารณะที่สมบูรณ์แบบที่สุดของกลุ่มประเทศประชาชนเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี)อีกด้วย

นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับการบริหารจัดการสถานีขนส่งทั้ง 3 แห่งได้แยกการกำกับควบคุมออกเป็น 2 หน่วยงานหลักประกอบด้วย สถานีขนส่งแห่งที่ 1 และ 2 ซึ่งตั้งอยู่ในเขตเทศบาลฯ นั้นขึ้นตรงกับเทศบาลนครขอนแก่น ขณะที่สถานีขนส่งแห่งที่ 3 นั้นอยู่ภายใต้การกำกับของ อบจ.ขอนแก่น ภายใต้แนวคิดของการแยกสถานีขนส่งออกเป็น 2 ลักษณะ ประกอบด้วย สถานีขนส่งผู้โดยสารในเมือง คือแห่งที่ 1 และ 2 เป็นสถานีเชื่อมต่อการเดินทางของผู้โดยสารที่เดินทางในระยะใกล้เพื่อให้ผู้โดยสารที่ใช้บริการเป็นประจำได้รับความสะดวกสบายในการเดินทาง โดยเส้นทางเดินรถจะเป็นหมวด 4 คือหมวดรถภายในจังหวัดและหมวด 3 รถระหว่างจังหวัดที่มีระยะทางไม่ไกล

ทั้งนี้ลักษณะรถที่ใช้จะเป็นรถโดยสารขนาดกลางและขนาดเล็กเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการจราจรในเขตชุมชนเมือง ในขณะที่สถานีขนส่งผู้โดยสารนอกเมือง หรือ บขส.แห่งที่ 3 ที่ อบจ.กำกับและควบคุมนั้น จะเป็นสถานที่เชื่อมต่อเพื่อกระจายการเดินทางระยะไกล เช่น จากกรุงเทพ หรือการเดินทางข้ามภาค จึงทำให้รูปแบบการก่อสร้าง บขส.แห่งนี้จะต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารในภาพรวมทั้งหมด ตั้งแต่ตัวอาคารเป็น 2 ชั้น มีระบบบันไดเลื่อนบริเวณที่พักรอสำหรับผู้โดยสารกว้างขวาง โดยรถที่ได้กำหนดให้ทำการรับ-ส่งผู้โดยสารในสถานีฯนี้จะอยู่ในหมวด 2 รถต้นทาง/ปลายทางกรุงเทพ และเส้นทางหมวด 3 รถระหว่างจังหวัดรวมไปถึงหมวดรถโดยสารระหว่างประเทศ