posttoday

มังคุดพ่นพิษเชียงราย-เชียงใหม่อ่วม

10 สิงหาคม 2556

พายุมังคุดพ่นพิษเชียงราย-เชียงใหม่อ่วมน้ำท่วม ดินโคลนถล่ม และหินสไลด์ปิดเส้นทางหลายจุด

พายุมังคุดพ่นพิษเชียงราย-เชียงใหม่อ่วมน้ำท่วม ดินโคลนถล่ม และหินสไลด์ปิดเส้นทางหลายจุด

วันนี้ (10 ส.ค.56) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อิทธิพลของพายุมังคุดให้เกิดฝนตกหนักภาคเหนือ หลายพื้นที่เจอน้ำท่วม เช่น จ.เชียงราย ฝนตกตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเช้าวันนี้ ทำให้น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม และดินสไลด์ หลายจุดทับเส้นทางสาย อ.แม่สรวย - อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ บริเวณ กม.ที่ 17 บ้านห้วยแม่สะลัก หมู่ 21 ต.ป่าแดด ได้เกิดดินสไลด์จากเนินเขาข้างทาง ปิดทับถนนจนไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ตั้งแต่วานนี้ (9 ส.ค.) นอกจากนี้กระแสน้ำในลำธาร ยังกัดเซาะขอบถนนจนเป็นร่องลึก

นายฉัตรชัย นันทชัย นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ป่าแดด กล่าวว่า ได้สั่งเจ้าหน้าที่นำดินทรายไปซ่อมแซมเป็นการชั่วคราว และนำเครื่องจักรเข้าไปขุดตักดินออกจากผิวจราจรที่ขวางถนนออก เพราะถนนสายนี้ถือเป็นสายหลักที่ชาวบ้านใช้เพื่อการขนส่งพืชผลการเกษตรลงมายังพื้นราบได้สะดวกที่สุด เนื่องจากมีดินและหินก้อนใหญ่กว้างกว่า 2 เมตร ตกลงมาทับผิวถนน จนต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงในการขนย้ายออก และยังต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง เพราะเนินเขาเป็นลักษณะของดินปนทราย อาจเกิดการทรุดตัวลงมาได้ทุกเมื่อ ดังนั้นช่วงที่มีฝนตกหนักเช่นนี้จึงได้ออกประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติแล้ว และจัดกำลังรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้ผู้สัญจรผ่านไปมาได้รับทราบก่อนจะใช้เส้นทาง

ขณะที่ที่ ต.สถาน อ.เชียงของ จ.เชียงราย ชาวบ้านที่อยู่ลุ่มลำน้ำม้า 10 หมู่บ้าน ต่างได้รับผลกระทบถ้วนหน้า เนื่องจากน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ต่างๆ อย่างกะทันหัน เช่น บ้านน้ำม้า บ้านเชียงคาน บ้านเต๋น บ้านใหม่ ฯลฯ มีบ้านเรือนถูกน้ำท่วมประมาณ 600 หลังคาเรือน สะพานตามหมู่บ้านต่างๆ หลายแห่งถูกน้ำที่เชี่ยวกรากซัดจนพัง โรงเรียนหลายแห่งต้องหยุดทำการเรียนการสอน พื้นที่ทางการเกษตรถูกน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง รวมทั้งมีถนนหลายสายที่ชาวบ้านไม่สามารถใช้สัญจรผ่านไปมาได้ ชาวบ้านที่อยู่ตามที่ลุ่มและใกล้ลำน้ำต้องขนย้ายข้าวของขึ้นไว้บนที่สูงตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา เพราะบางแห่งระดับน้ำลึกกว่า 1 เมตร ล่าสุดน้ำได้ค่อยๆ ลดระดับลงแล้ว แต่ยังคงไหลไปท่วมพื้นที่ใต้ลำน้ำต่อไปอีก

นายช่วง ทะกัน นายกเทศมนตรี ต.สถาน อ.เชียงของ จ.เชียงราย บอกว่า ได้ประสานไปยังพื้นที่ใกล้เคียงที่อยู่ลุ่มน้ำลงไปคือ ต.ศรีดอนชัย ต.เวียง ตั้งอยู่ชายแดนไทย-สปป.ลาว ติดแม่น้ำโขง และสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 4 เพราะน้ำได้เริ่มไหลผ่าน ต.สถาน ไปแล้ว และกำลังจะเข้าสู่พื้นที่ทั้ง 2 ตำบลก่อนจะไหลลงสู่แม่น้ำโขงต่อไป

นอกจากนี้ที่ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ลำน้ำแม่แอบ ได้ทะลักเข้าท่วมบ้านป่าตึง บ้านห้วยน้ำเย็น บ้านแม่แอบ ต.ป่าตึง มีบ้านเรือนชาวบ้านได้รับผลกระทบประมาณ 300 หลังคาเรือน ชาวบ้านขนย้ายข้าวของไม่ทันและได้รับความเดือดร้อนโดยถ้วนหน้า เจ้าหน้าที่ทหารเรือหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง (นรข.) เขตเชียงราย และ อบต.บ้านแซว ต้องได้ระดมนำเรือท้องแบนช่วยเหลือชาวบ้านในการขนย้ายข้าวของไปไว้บนพื้นที่ สูงรวมทั้งนำถุงยังชีพและน้ำดื่มไปแจกจ่ายกระทั่งล่าสุดระดับน้ำลดลงแล้ว

ที่ อ.เมืองเชียงราย น้ำป่าไหลลงมาจากดอยโป่งพระบาท ได้ไหลเข้าท่วมชุมชนต่างๆ ในเขต ต.บ้านดู่ และ ต.นางแล ใกล้กับมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย หลายหมู่บ้าน และช่วงวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมายังเอ่อล้นตรงริมถนนพหลโยธินฝั่งตะวันตกเพราะระบายไปทางฝั่งตะวันออกไม่ทันจนทำให้การสัญจรต้องใช้เส้นทางสวนทางกันในบางจุดด้วย ล่าสุดระดับลดลงแต่ก็ยังมีท่วมขังในบางจุด และมีความเสี่ยงจะมีน้ำเอ่อล้นในลักษณะนี้อีกครั้ง เพราะยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง

พล.ต.สัณห์ชัย จารุวรรณ์ ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกเชียงราย ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ทหารร่วมกับเทศบาล ต.บ้านดู่ และเทศบาล ต.นางแล ออกไปช่วยเหลือชาวบ้านโดยเฉพาะที่หมู่บ้านป่าห้า ต.บ้านดู่ ได้มีการนำทรายมาบรรจุกระสอบ เพื่อแจกจ่ายให้กับชาวบ้านเพื่อนำไปไปใช้กั้น น้ำตามจุดสำคัญ รวมทั้งเตรียมกำลังไว้ช่วยชาวบ้านขนย้ายข้าวของไปไว้บนที่สูงเพราะยังคงมีฝน ตกลงมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเช้าด้วย